15 đất nước có lợi cho sức khỏe con người

ThienNhien.Net – Sức khỏe là thứ quý giá nhất đối với con người. Vừa qua trang tin Forbes.com đã lựa chọn 15/138 nước trên thế giới có điều kiện sống có lợi cho sức khỏe con người. Sự xếp hạng này dựa trên các tiêu chí về mức độ ô nhiễm không khí, tỷ lệ dân của thành phố theo những đánh giá về cải thiện nguồn nước uống, điều kiện vệ sinh, tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh, tỷ lệ bệnh lao, số bác sỹ/1000 người, tỷ lệ thiếu ăn và tuổi thọ trung bình.

Đất nước khỏe mạnh 
Aixơlen – đất nước đứng đầu trong bảng xếp hạng với điều kiện sống tốt nhất, tuổi thọ của đàn ông từ 72 – 74 tuổi. Đây cũng là đất nước ít ô nhiễm và có tỉ lệ bác sĩ cao nhất (3,62/1.000 người). Sống ở đây, người ta có thể tận hưởng những thời gian tuyệt đẹp bên những ngọn núi, thác nước, những bãi biển dài…
 thành phố
Thụy Điển đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng của Forbes, nhờ có những chính sách về môi trường rất tốt. Đất nước này có không khí trong lành nhất trong tổng số 15 đất nước được chọn.
 Thành phố
Phần Lan là đất nước đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng. Đất nước này có số lượng người hút thuốc ngày càng ít và tỉ lệ người chết do bệnh tim cũng ngày một giảm. Đây cũng là nước có tỉ lệ trẻ sơ sinh chết thấp nhất trên thế giới (3/1000).
 Thành phố
Ở Đức, người dân thậm chí còn không phải trả tiền taxi đến bệnh viện. Chính phủ Đức rất quan tâm tới sức khỏe người dân, chi phí cho vấn đề sức khỏe của đất nước này chiếm tới 10,6% GDP. Không khí trong lành ở đất nước này được xếp ở vị trí thứ 5.
 Thành phố
Thụy Sỹ dành tới 11% tổng thu nhập GDP cho vấn đề sức khỏe. Đây cũng là đất nước có tuổi thọ cao: 75 tuổi đối với nữ và 71 tuổi đối với nam.
 Thành phố
Úc là một trong những nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất ở trên thế giới, với điều kiện khí hậu khá trong lành và có tỷ lệ người mắc bệnh lao không cao: 5,9/1000 người.
 Thành phố
Người dân Đan Mạch rất chú trọng việc chăm sóc sức khỏe của mình. Họ thường chi từ 42 – 59% tổng thu nhập của mình vào việc đó. Song thật đáng buồn vì hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đan Mạch vẫn chưa thực sự có hiệu quả. Tỷ lệ bác sỹ/dân của nước này không cao, chỉ khoảng 2,93/1000.
 Thành phố
So với các quốc gia được xếp hạng lần này, Canađa có tỷ lệ bác sỹ thấp (2,1/1000dân). Tuy vậy, người dân Canađa vẫn có tuổi thọ trung bình cao và số người mắc bệnh lao cũng không nhiều: cứ 100.000 người thì mới có 3,6 người bị nhiễm bệnh.
 Thành phố
 Áo là nước đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng này.
 Thành phố
Dân số và tốc độ đô thị hóa khá nhanh đã tạo sức ép lớn lên các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Hà Lan. Tuy nhiên, về tuổi thọ trung bình, người Hà Lan được đánh giá khá cao: 73 tuổi so với nữ và 70 tuổi đối với nam
 Thành phố
Mỹ dành tới 15% GDP vào việc chăm sóc sức khỏe. Quốc gia này có tuổi thọ trunh bình cao thứ 2 trong bảng xếp hạng này.
 Thành phố
Israel là đất nước có mức độ ô nhiễm cao nhất trong bảng xếp hạng. Tuy vậy, Israel lại là nước nổi tiếng nhất trên thế giới về việc sử dụng năng lượng mặt trời, bạn sẽ không thiếu Vitamin D khi đến đất nước này.
 Thành phố
Cộng hòa Séc được xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng này.
 Thành phố
Tây Ba Nha có mức độ ô nhiễm môi trường và tỷ lệ người nhiễm bệnh lao cao nhất trong số 15 nước, tới 21,7người/100.000 dân. Song tỷ lệ bác sỹ, tuổi thọ và tỷ lệ trẻ sơ sinh chết của Tây Ba Nha chỉ ở mức trung bình so với các nước trong bảng xếp hạng.
 THành phố
Pháp – nước nổi tiếng với những lọ nước hoa có mùi thơm quyến rũ đứng cuối bảng danh sách. Đất nước này có chất lượng về nước sạch kém nhất trong số 15 nước được bình chọn.