Mua mật gấu dễ như mua… rau

Mặc dù bị nghiêm cấm, nhưng “Công nghệ” quảng cáo và mua bán mật gấu trái phép vẫn tấp nập diễn ra một cách công khai tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Xôm tụ cảnh mua bán

Qua sự giới thiệu của một người quen, vào vai người đi mua mật gấu, đến nhà hàng Lương Gia Q. trên đường Nguyễn Tuyển, quận 2- TP.HCM. Vừa vào quán, hỏi cô nhân viên phục vụ có bán mật gấu hay không, cô này nhanh chóng gọi người nhà ra.

“Anh muốn mua bao nhiêu?”- chị T., người nhà của quán này hỏi. “Tôi muốn mua số lượng khá lớn, ở đây có đáp ứng được không?”. “Bao nhiêu cũng có nhưng các anh đặt tiền trước để em liên hệ đầu mối đưa tới”, cô nhân viên trả lời.

“Có bán nguyên cả một cái mật gấu không”. Chị T. đáp: “Khó lắm! Ở thành phố người ta nuôi gấu để hút mật bán thôi. Nếu anh cần gấp, em sẽ liên hệ với “mối” trên Tây Nguyên cung cấp cả mật gấu rừng luôn. Nhưng giá cao lắm đấy! Một túi mật gấu rừng giá không dưới 35 triệu đồng”.

Xôm tụ cảnh mua- bán mật gấu ở Sài Gòn có thể kể đến khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn đối diện Thảo Cầm viên; đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ quận 1. Tại đại lý rượu, bia Phi Yến trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khi thấy có người hỏi mua mật gấu, bà chủ đại lý giới thiệu: “Đặc biệt bán mật gấu tươi, xem hút mật trực tiếp”.

Khi tôi hỏi nguồn gốc, nhiều đại lý khu vực này tiết lộ: Đa số làm “đại lý” cho các trang trại nuôi gấu tại Biên Hòa và Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai để “ăn” hoa hồng. Điển hình như trang trại nuôi gấu của bà Nhã, ở xã Tam Phước, huyện Long Thành, nuôi đến hàng trăm con và cung cấp cho hàng chục đại lý tại TP.HCM.

Theo các chủ đại lý ở TP.HCM, để tạo uy tín với khách hàng, bà Nhã không ít lần tổ chức cho các đại lý đưa khách xuống sở thị cảnh hút mật gấu trực tiếp. Đây được xem là “chiêu” mà các chủ trang trại muốn mời chào khách để tăng thêm niềm tin. Theo bà chủ đại lý Phi Yến: “Giá 90 nghìn đồng/cc, mỗi ngày bán trung bình khoảng 50 cc mật gấu và khuyến mãi 1cc cho những ai mua 5cc trở lên”.

Trên đường Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, nhiều đại lý bán mật gấu cũng “quảng cáo” khá rầm rộ. Tại đại lý Hồng Thắm, Thanh Bình… các chủ đại lý cho biết, mật gấu không chỉ tiêu thụ ở khu vực nội địa mà còn bán ra cho khách ở nước ngoài để… chữa bệnh. Vì vậy mà giá cả tại khu vực này có cao hơn so với khu vực Sở Thú khoảng 40 ngàn đồng/cc.

Thật giả lẫn lộn

Cảnh quảng cáo và bán mật công khai, rầm rộ diễn ra trước quán nhậu Danh ở 25 Tân Cảng, phường 25, quận Bình Thạnh. Tại quán này, một tờ giấy A4 in đậm hàng chữ “Tại đây có bán mật gấu tươi nguyên chất” đập vào mắt khách.

“Có bán mật gấu rừng không anh?”- khách hỏi. “Ở đây quán bán các món thịt rừng, nên tụi tui có mối mật gấu rừng chuyển từ Nam Cát Tiên ở Lâm Đồng xuống, mật gấu rừng 100%! 140 ngàn đồng/ cc”- chủ quán nhanh miệng.

Tuy nhiên, theo giới sành mật, mật gấu rừng nguyên chất 1cc bây giờ giá thấp nhất cũng đã trên 500 nghìn đồng. Giá 140 nghìn đồng/1cc chỉ là… mật gấu nuôi. Cũng giống như ông chủ quán Danh, nhiều đại lý bán mật gấu khác cũng luôn miệng quảng cáo: mật gấu nguyên chất!

Nhưng, theo tìm hiểu, ngoài một số trang trại nuôi gấu, cung cấp mật gấu cho các đại lý có cho xem hút mật trực tiếp- nhưng đó chỉ là những người mua số lượng từ 50-100cc. Còn lại đều hút vào từng cc thuỷ tinh bỏ mối, không rõ nguồn gốc mật gì!

Tại đại lý Hồng Thắm trên đường Võ Thị Sáu, chị H. chủ đại lý cho hay, nhiều nơi còn pha mật gấu với mật heo cộng với một số mật động vật khác, người mua khó mà biết được. Ông Dương Nam, người có kinh nghiệm gần 10 năm nuôi gấu ở Phước Long, Bình Phước cho biết: Theo quy luật sinh trưởng thì 6 tháng mới hút mật gấu 1 lần, một lần cũng không quá 30cc.

Tuy nhiên, nhiều người nuôi vì hám lợi đã lén lút hút mật liên tục làm cho chất lượng của mật giảm đi rất nhiều. Có nhiều người tháng nào cũng hút, mật giảm chất lượng hơn 80% và số lượng cũng giảm đáng kể, do đó những loại mật này không ai dám khẳng định là không pha mật các loại động vật khác!