Người dân phát hiện và bàn giao tê tê Java quý hiếm

Ông Phi phát hiện 1 con tê tê Java thuộc loài quý hiếm, không được nuôi nhốt nên giao nộp cho cơ quan chức năng.

Ngày 3/6, Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum) cho biết đang chăm sóc một con tê tê Java từ Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum bàn giao, trước khi thả về tự nhiên.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Phi (trú thôn 1, xã Đăk Cấm, TP. Kon Tum) phát dọn thực bì vườn rẫy của gia đình thì phát hiện loài này. Biết là loài quý hiếm, không được phép tự ý nuôi nhốt nên gia đình ông đã giao nộp cho Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum.

Khi giao nộp, tê tê Java sức khỏe bình thường, tổng khối lượng đạt 2,8kg.

Cá thể tê tê Java được giao nộp để thả về tự nhiên.

Sau khi tiếp nhận từ người dân, nhận thấy điều kiện chăm sóc không đảm bảo, Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum hoàn chỉnh thủ tục và tổ chức bàn giao tê tê này cho Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum) chăm sóc trước khi thả về tự nhiên.

Tê tê Java có tên khoa học là Manis Javanica, thuộc loài động vật rừng nhóm IB, nằm trong danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Đây cũng là loài động vật rừng nguy cấp trên toàn cầu, nằm trong sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế và là một trong những loài động vật có vú bị khai thác nhiều nhất ở Đông Nam Á, thường bị săn bắt để tiêu thụ trong nước và buôn bán sang nước ngoài để làm thịt và thuốc đông y. Ngoài ra, loài này còn bị đe dọa bởi suy thoái môi trường sống.