Mất điện, Hà Nội “mịt mù” khói bếp than

Mất điện các thiết bị như: ấm điện, nồi cơm điện… của nhiều hộ gia đình nguội lạnh. Nếu đun bằng bếp ga, dầu hoả thì giá cả càng đắt đỏ, chi phí sinh hoạt đội lên gấp nhiều lần, nên nhiều hộ gia đình đã thi nhau “tậu” bếp than về đun nấu để giảm chi phí…

Nếu đi dọc các tuyến phố của Hà Nội như: Tây Sơn, Trường Chinh, Ngô Sỹ Liên… thậm chí cả những tuyến phố chính, tuyến phố văn minh, người ta vẫn bắt gặp cảnh hàng trăm hộ dân mang bếp than ra vỉa hè trước cửa nhà mình tận dụng nhóm, đun nấu… Thậm chí nhà nào không có vỉa hè thì lòng lề đường cũng tận dụng tối đa để đun nấu.

Việc đun bếp than ở vỉa hè, lòng đường của người dân đủ các lý do. Người dân ở mặt phố thì đun nấu bữa cơm, ấm nước.., người nhóm than đun nấu để bán hàng rong, rồi đun than để mở cửa hàng cơm phở, bún chả… kinh doanh. Đặc biệt, tại những tuyến phố có nhiều quán bún chả, cơm phở hoặc chân gà nướng, cứ đến bữa ăn nếu đúng giờ mất điện thì cả phố chịu cảnh mù mịt khói bụi, chẳng khác gì đám cháy.

Do nấu bếp than nhiều và theo cái lý của nhiều người đã đun thì phải có khói, đa số người dân Hà Nội cũng gần như chấp nhận hiện tượng này như một việc hiển nhiên.

Bà Hoà (Đống Đa) đang nhóm bếp than để chuẩn bị bữa trưa cho cả gia đình. Trước cửa nhà bà có cái vỉa hè quá chật chội, chỉ để vừa cái bếp than với xải tay là xuống lề đường. Khi đến, bà đang dùng chiếc quạt nan phe phẩy vào cửa chiếc bếp than, khói bụi bay mù mịt theo chiều gió xộc cả vào mặt, nước mắt chảy ra vì khói than.

Bà Hoà vứt quạt xuống vỉa hè phân bua: “Các cháu thông cảm. Cảnh mất điện khổ thế đấy! Mất điện từ 7 giờ sáng, đến tối mới có, trưa phải nấu cơm bằng bếp than thế này đây. Giá ga, dầu hoả giờ cái gì cũng đắt đỏ… Nhà bà không đủ tiền mua, bần cùng quá tậu cái bếp than đun nấu khi mất điện cho tiết kiệm, đành chịu khó một chút để đỡ chi phí sinh hoạt gia đình…”.

Có dịp quan sát, ngay cạnh nhà bà Hoà và cả dọc tuyến phố này có tới hàng chục bếp than đang nhóm lửa, khói bụi bay tứ tung. Họ thản nhiên đun, nấu vô tư thải khói than ra đường theo làn gió tạt vào mặt vào người tham gia giao thông, che khuất tầm nhìn, gây ách tắc giao thông, dễ xảy ra tai nạn… Thậm chí, nhiều hộ gia đình tiện tay vứt luôn cả đống than xỉ trên vỉa hè sau khi đun nấu, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan vỉa hè…

Đã đành việc cắt điện luân phiên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân, tuy nhiên, không vì việc này mà biến vỉa hè thành nơi để bếp than đun nấu, nướng… . Việc đun nấu bằng bếp than ở vỉa hè cũng gây mất mỹ quan, cản trở giao thông không kém gì việc bán hàng rong.

Hiện nay, chưa có cơ quan chức năng nào để ý, nhắc nhở và xử lý dẹp bỏ. Để thực hiện được việc này ngoài quyết tâm của các ngành chức năng còn cần có ý thức, trách nhiệm của những người dân sinh sống hai bên mặt phố cần sớm chấm dứt, hạn chế tình trạng đun nấu bừa bãi trên vỉa hè, làm mất mỹ quan đô thị nhằm xây dựng một Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp.