Cơn sốt “vật nuôi lạ” hậu Hamster

Một teen đang là sinh viên Học viện Ngân hàng mua một con nhện kiểng 500.000 đồng mang về KTX… chơi. Một cô bạn học sinh cấp 3 trường M. (Q.3) bỏ ra gần 2.000.000 đồng mua một cặp nhím kiểng về chỉ post ảnh lên blog để… khoe bạn bè. Dường như, sau khi hamster bị bắt phải kiểm dịch, kê khai rõ nguồn gốc, cơn sốt nuôi những con thú “độc”, lạ khác có dịp bùng nổ như là mốt mới của teen ở TP.HCM.

“Sài Gòn con chi cũng có”

Đó là lời khẳng định chắc nịch của Ken3c@…, một “chuyên gia” nuôi thú kiểng đang là kiến trúc sư tại TP.HCM. Theo chân Ken mách bảo, dạo một vòng shop tại 3, 4 trang web rao bán linh tinh được biết hầu hết người bán thú online đều là người trẻ đang sống tại Sài Gòn. Các bạn này rao trên mạng hổng thiếu con gì. Từ cá kiểng, tôm kiểng, kiến kiểng, đến nhện, kì nhông, cá, tôm, cá ngựa… kiểng!

Một chú nhện kiểng tên Tarantula Amazon được anh chàng tên P. chào chắc giá 500.000 đồng. Chủ nhân không chỉ hào hứng khoe về chú nhện “độc đáo” của mình mà còn bảo đảm, nào là: “Nhện được “tẩy” độc, dễ gần”, “Nhện được huấn luyện để trở nên thân thiện”… (?). Khi được hỏi “chuyên gia nuôi nhện” làm sao để biết nhện không có độc tố, nhện thân thiện, anh chàng nói: “Thì mình đừng đụng chạm nhiều vào nó hoặc cùng lắm nó có cắn cũng chỉ thấy sưng lên tí xíu là hết à”.

Những loài bò sát như kì nhông được rao là đến từ Nam Mỹ bán chắc giá 5.000.000 đồng/chú. Rùa cổ rắn, một loại động vật nằm trong danh sách các con thú được bảo tồn lại được rao bán với giá 3-5 triệu đồng.

Hầu hết các loại thú được rao bán trên các website buôn bán thú hiện nay đều được người bán ghi chú thêm là “hàng nhập khẩu từ nước ngoài về, rất hiếm”… Có vẻ như cái thông tin hàng độc và hiếm chỉ có 1 hay 2 con ở Việt Nam đó càng làm tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm.

Phong, anh chàng rao bán nhện Amazon và nhiều sinh vật hàng “độc” bật mí: “Đa số khách hàng của mình là những bạn trẻ tuổi từ 15-22, có bạn ở KTX, có bạn là học sinh các trường “đại gia”, bỏ ra 1-2 triệu đồng mua một “nhóc” về chơi”.

 
Nhện Taratula giá 500.000 đồng.

Gian nan chuyện nuôi thú kiểng

Final_fantasy@…, lớp 11 trường Lê Thánh Tôn (Q.7), thành viên kì cựu của trang web mua bán 5giây và yeuthunho cho biết: “Mình đã từng nuôi cặp nhím kiểng (giá 2 triệu đồng/cặp), cặp bearded dragon (4 triệu/cặp) trong vòng 2 tháng phải le lưỡi bán đi vì rất tốn kém. Nhím kiểng nhỏ dễ mắc bệnh, không cẩn thận là các nhóc ấy chết. Chưa kể phải lùng sục mua thức ăn cho cả hai loại, trung bình một tháng cũng vài trăm ngàn cho nhím, cho Bearded…”.

Đã từng nuôi một cặp rùa kiểng nhưng vì không biết chăm sóc nên H.P, lớp 9 trường Lê Quý Đôn, Q.11 để nó… bò đi, mất trắng. “Hiện nay nuôi thú kiểng để chơi trong tuổi teen chiếm đa số, có mấy lần offline để trao đổi kinh nghiệm, mình thấy đa số các bạn nói rất vô tư về cách nuôi của mình, nhiều bạn không hề am hiểu về sinh vật mình nuôi, không biết cách chăm sóc các con thú lạ nên nhiều con bị chết, phí tiền…” – babyblue.alex, một trong những admin của website nuôi thú bật mí.

Bỏ ra vài triệu đồng để mua một sinh vật nhỏ bé không rõ nguồn gốc, chưa nói đến việc phải dò la cách chăm sóc, tìm hiểu bản năng sinh tồn của các sinh vật ấy không hề đơn giản.

Tiến sĩ Võ Đình Sơn (trưởng phòng giáo dục bảo tồn Thảo Cầm Viên TPHCM, giảng viên trường Đại học Nông lâm chuyên ngành động vật hoang dã) khẳng định: “Tại Việt Nam gần như không có bác sĩ chăm sóc các loại động vật hoang dã ngoài bác sĩ thú y chăm sóc các loại gia súc (chó, mèo..). Vì thế, hầu hết các loại sinh vật khác như kì nhông, rùa… không hề có sách hướng dẫn bài bản, không có loại thức ăn dành riêng cũng như văcxin, thuốc để chữa bệnh cho các loại thú này”.

Đa phần các sinh vật lạ nhập về đều bằng con đường không chính thức. Do vậy, khi mua bán, bạn đang vô tình vi phạm pháp luật. Đó là chưa nói về việc những hiểm họa có thể xảy ra cho bạn khi không trang bị đủ kiến thức mà tìm mua các loại như nhện, rắn…

Có cung ắt có cầu, bất chấp mọi hiểm họa, mọi cảnh báo từ những đơn vị có trách nhiệm, nhiều bạn tuổi teen đang tham gia vào việc mua bán hoặc làm nguy hại đến các loại thú quý hiếm đang được rao bán công khai, gia tăng tại các shop online.