Công nghệ ozone cho rau

Trung tâm Công nghệ mới Alfa TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn thành đề tài nghiên cứu, xử lý các mẫu rau sạch nhiễm thuốc trừ sâu và vi khuẩn bằng công nghệ ozone. Đề tài đã cho kết quả khả quan khi được áp dụng tại một số đơn vị chế biến thực phẩm và đã được giới thiệu tại Techmart Bình Dương .

Việc ứng dụng công nghệ ozone để xử lý môi trường nói chung và dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất trên nông sản thực phẩm nói riêng được đánh giá là phương pháp có hiệu quả.

Ông Lê Thượng Mãn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ mới Alfa cho biết, Trung tâm đã tiến hành thử nghiệm làm sạch các mẫu rau cải, rau muống nhiễm những loại thuốc trừ sâu thông dụng hay nhiễm vi sinh bằng công nghệ ozone.

Kết quả cho thấy, sau khi được xử lý, các chất độc hại trong rau gần như đã được loại bỏ hoàn toàn. Đặc biệt, phương pháp này đạt hiệu quả nhất định đối với hai loại thuốc trừ sâu phổ biến là Acephat và Diazinon, đáp ứng được yêu cầu cấp bách của thị trường. Ông Mãn cho biết thêm, sau khi thử nghiệm thành công, quy trình rửa rau bằng công nghệ ozone đã được áp dụng thực tế tại Tổng Công ty Bến Thành, Saigon Coop., Vifon Group…

Hiện Trung tâm đang tiếp tục nghiên cứu trên những đối tượng thuốc trừ sâu khác, cũng như khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố có thể tác động đến việc thực hiện công nghệ.