Việt Nam sản xuất lô vắc-xin cúm A/H1N1 đầu tiên

ThienNhien.Net – Sau hơn 5 tháng triển khai nghiên cứu, vào đầu tháng 11/2009, nhóm nghiên cứu Viện Pasteur TPHCM đã sản xuất thành công lô vắc-xin cúm A/H1N1 đầu tiên bằng kỹ thuật nuôi cấy trên tế bào.


Theo TS Cao Thị Bảo Vân – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, nuôi cấy tế bào là công nghệ sản xuất vắc-xin tiên tiến hiện nay, với ưu thế vượt trội so với qui trình sản xuất vắc-xin cúm trên trứng gà có phôi như trước đây.

Tính ưu việt của công nghệ này là chủ động được mọi nguyên liệu đầu vào, kiểm tra toàn diện và tự động hóa nhiều khâu trong quá trình sản xuất, do đó nâng cao tính an toàn và chất lượng vắc-xin. Đồng thời, nhà sản xuất có thể sản xuất một lượng vắc-xin lớn nhanh chóng mà không phụ thuộc vào nguồn trứng gà sạch. Lô vắc-xin đầu tiên này đang được sử dụng để tiến hành các thử nghiệm đánh giá tiền lâm sàng.

Theo đó, để sản xuất đại trà và được cơ quan chức năng công nhận, loạt vắc-xin này sẽ phải trải qua các giai đoạn thử nghiệm trên động vật và 3 giai đoạn thử nghiệm trên người.

Được biết, từ 2006 đến 2009, trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất vắc-xin cúm A/H5N1 bất hoạt dùng cho người bằng kỹ thuật nuôi cấy trên tế bào Vero” do Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ, nhóm nghiên cứu Viện Pasteur TP.HCM cũng đã chế tạo thành công vắc-xin cúm A/H5N1 PAVIFLU bằng công nghệ nuôi cấy trên tế bào Vero với độ tinh sạch cao. Loại vắc-xin này đã chứng minh hiệu quả bảo vệ 100% trên những thử nghiệm tiền làm sàng với các chủng virus cúm A/H5N1 độc lực cao lưu hành tại Việt Nam năm 2009.

Và cho tới nay, dựa trên cơ sở những thành quả đạt được từ đề tài này, nhóm nghiên cứu đã nhanh chóng áp dụng thành công quy trình sản xuất vắc-xin trên tế bào đã được chuẩn hóa để nghiên cứu sản xuất vắc-xin cúm A/H1N1.