Mỹ: Phát hiện dư lượng thuốc trong nước uống

Một cuộc điều tra của hãng thông tấn AP cho thấy, một loạt các loại thuốc – trong đó có kháng sinh, thuốc chống co giật và kích thích tố sinh dục – đã được tìm thấy trong các nguồn nước uống cung cấp cho ít nhất 41 triệu người Mỹ.

Mặc dù hàm lượng các dư lượng thuốc rất nhỏ và các nhà cung cấp nước khẳng định nguồn nước của họ hoàn toàn an toàn, nhưng sự xuất hiện của quá nhiều loại thuốc – kể cả bán theo đơn hay không cần đơn – trong nguồn nước uống đang khiến các nhà khoa học lo ngại về ảnh hưởng lâu dài của chúng tới sức khoẻ con người.

Trong tiến trình của cuộc điều tra kéo dài 5 tháng, Nhóm Điều tra Quốc gia của AP đã phát hiện các dư lượng thuốc được tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho 24 khu vực đô thị lớn của Mỹ – từ Nam California tới Bắc New Jersey, từ Detroit đến Louisville (bang Kentucky).

Cũng qua nghiên cứu, Nhóm Điều tra Quốc gia của AP nhận thấy rằng, các nhà cung cấp nước rất hiếm khi công bố thông tin các tạp chất thuốc trong nước, trừ khi bắt buộc. Chẳng hạn như, người đứng đầu một nhóm đại diện cho các nhà cung cấp nước ở California bao biện rằng nếu có công bố thông tin thì công chúng cũng không hiểu và có thể dẫn tới lo lắng không đáng có.

Vậy làm cách nào mà những loại thuốc nói trên lại có trong nguồn nước uống?

Theo AP, khi người bệnh uống thuốc, cơ thể họ hấp thụ một phần thuốc và phần còn lại được thải ra toilet. Nguồn nước vệ sinh này được xử lý trước khi được đổ ra các hồ chứa, sông và hồ. Sau đó, nguồn nước tại những nơi này được làm sạch trở lại tại các nhà máy xử lý nước sạch và cung cấp tới người tiêu dùng. Hầu hết các biện pháp xử lý đã không loại bỏ hết tất cả các dư lượng thuốc.

Các cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng dư lượng thuốc trong nước uống có ảnh hưởng đáng báo động tới thiên nhiên và con người.

Để đưa ra những kết luận trên, các thành viên của Nhóm điều tra quốc gia của AP đã tham khảo hàng trăm báo cáo khoa học, phân tích các dữ liệu nước uống liên bang, thăm các trung tâm nghiên cứu môi trường, các nhà máy xử lý, phỏng vấn hơn 230 quan chức, nhà khoa học, viện sĩ. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành khảo sát tại 50 thành phố lớn nhất trên toàn quốc, hàng chục công ty cung cấp nước lớn cũng như các nhà cung nước qui mô nhỏ khác tại tất cả 50 bang trên toàn nước Mỹ.

Dưới đây là các kết quả nghiên cứu quan trọng do AP công bố:

– Các quan chức tại Philadelphia cho biết các cuộc thử nghiệm tại đây đã phát hiện 56 loại thuốc hoặc các sản phẩm phụ trong nguồn nước uống đã qua xử lý, trong đó có có các loại thuốc chữa các bệnh như giảm đau, nhiễm trùng, huyết áp cao, hen suyễn, động kinh, bệnh tâm thần, và các vấn đề về tim mạch. 63 loại thuốc và các sản phẩm phụ cũng được tìm thấy tại các lưu vực sông của thành phố.

– Các loại thuốc chống lo âu và chống động kinh cũng được phát hiện trong một phần nước uống đã qua xử lý để cung cấp cho 18,5 triệu người ở Nam California.

– Các chuyên gia tại Trung tâm địa chất Mỹ đã phát hiện thuốc chữa viêm họng bị chuyển hoá và thuốc ổn định tinh thần trong nước uống tại nhà máy xử lý nước ở Nam New Jersey .

– Kích thích tố sinh dục đã được phát hiện trong nguồn nước uống ở San Francisco.

– Nước uống tại Washington, D.C và các khu vực lận cận đã có kết quả dương tính với 6 loại thuốc.

– Ba loại thuốc, trong đó có thuốc kháng sinh, cũng được tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho khu vực Tucson của bang Arizona.