Quản lý chất thải vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

ThienNhien.Net – Ngày 6/7, cuộc họp lãnh đạo cao cấp lần thứ ba “Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà” do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức đã diển ra tại Quảng Ninh.

“Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà” được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ trong thời gian 3 năm nhằm tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và quần đảo Cát Bà (Hải Phòng), góp phần bảo tồn các giá trị của Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Nội dung thảo luận tập trung vào thực trạng xả thải từ 500 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long, đề xuất các giải pháp quản lý nước thải đang gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận của khách du lịch. Cùng với đó là vấn đề ngân sách đầu tư và các vấn đề chính sách liên quan đối với hệ thống xử lý nước thải cho các tàu du lịch nhằm nâng cao chất lượng môi trường nước tại Vịnh Hạ Long.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến tác động tiêu cực của rác thải rắn và phao xốp tại vịnh Hạ Long và Cát Bà đối với môi trường. Qua đó, đề xuất các giải pháp quản lý tổng hợp giữa chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh, Thành phố Hải Phòng, các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh :Nguyễn Hoàng/TTXVN.
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. (Ảnh :Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Với nguồn vốn hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID), “Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà” được khởi xướng vào năm 2014 nhằm xây dựng cơ chế hợp tác đối tác giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, từ đó thúc đẩy các hoạt động bảo tồn, bảo vệ môi trường tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà.

Năm 2015, Liên minh thành lập Ban lãnh đạo với định hướng tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, tập trung vào hai nội dung chính là triển khai chương trình chứng chỉ du lịch bền vững cho các công ty kinh doanh du thuyền, và hỗ trợ kỹ thuật cho UNESCO trong công tác quản lý Vịnh Hạ Long cũng như đề xuất mở rộng Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm cả quần đảo Cát Bà.