Máy bay sử dụng nhiên liệu sinh học

Ngày 24/02, hãng hàng không Virgin Atlantic đã tiến hành một chuyến bay thử nghiệm bằng máy bay Boeing 747 sử dụng nhiên liệu sinh học từ thủ đô London tới Hà Lan trong 2 giờ để chứng minh rằng việc sử dụng nhiên liệu sinh học có thể giảm được một phần lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hãng Virgin Atlantic cho rằng loại dầu sinh học được điều chế từ dầu babassu và dầu dừa không cạnh tranh với các nguồn thực phẩm chính. Trong vòng hai tuần, hãng sẽ hoàn tất các dữ liệu thu được trong chuyến bay thử nghiệm.

Các chuyên gia môi trường cho biết một chuyến bay từ Canada tới Châu Âu xả ra một lượng khí các-bon bằng lượng khí của một xe ô tô thải ra trong một năm. Liên minh châu Âu (EU) cũng thừa nhận kể từ năm 1990 đến nay, lượng khí thải của ngành hàng không thuộc khối này đã tăng tới 87%. Hiện nay, ngoài lý do về môi trường, nhiều nước tập trung nghiên cứu nhiên liệu sinh học để đối phó với giá dầu ngày càng tăng cao.

Tháng trước, một máy bay chở khách lớn nhất thế giới, Airbus A380, đã thực hiện bay thử nghiệm từ Anh sang Pháp bằng loại nhiên liệu phản lực thông thường và nhiên liệu lỏng điều chế từ hơi đốt tự nhiên.

Hãng hàng không New Zealand, Tập đoàn Rolls-Royce và hãng sản xuất máy bay Boeing cũng có kế hoạch thực hiện một chuyến bay thử nghiệm bằng máy bay Boeing 747 vào năm tới, trong đó có sử dụng một phần nhiên liệu sinh học.