Vườn quốc gia Sariska, Ấn Độ

ThienNhien.Net – Vườn quốc gia Sariska thuộc bang Rajasthan (còn được gọi là Khu bảo tồn hổ Sariska) nằm ở dãy núi Aravallis – dãy núi cổ nhất Ấn Độ. Với diện tích hơn 88.000 hecta, nơi đây là ngôi nhà chung của nhiều loài sinh vật, trong đó có 401 loài thực vật và 211 loài chim.

VQG Sariska
 
 
Trong thời kỳ thực dân Anh chiếm đóng Ấn Độ, Sariska là nơi tổ chức săn bắn của giới quý tộc Hoàng gia Anh và quan chức tại địa phương.
 
VQG Sariska
 
Sau khi Ấn Độ giành độc lập, Sariska được chuyển thành Khu bảo tồn động vật hoang dã vào năm 1955. Các hoạt động săn bắn cũng bị nghiêm cấm từ đó. Năm 1982, Khu bảo tồn này được chuyển thành Vườn quốc gia Sariska. Ngày nay, VQG này là điểm đến của khá nhiều khách du lịch.
 VQG Sariska
  Quang cảnh ở một hồ nước nhỏ hiếm hoi trong rừng. Sariska nằm ở trong vùng sa mạc rộng mênh mông ở phía Bắc Ấn Độ – nước thực sự là thứ quý hiếm.
VQG Sariska
 
 
 VQG Sariska
 
Các loài động vật tiêu biểu trong VQG Sariska gồm có báo, mèo rừng, linh cẩu, chó rừng, hươu đốm, nai, voọc, lợn rừng, hươu bốn sừng, và nhiều loài chim thú khác.
 VQG Sariska
 
Hươu đốm: Là loài móng guốc đẹp nhất trong họ nhà Hươu nai và cũng là con mồi ưa thích của báo. Chúng có tốc độ sinh sản khá nhanh, khoảng 6 tháng cho ra đời một cá thể mới. Các cá thể hươu đốm thường kiếm ăn cùng với các loài voọc và công. Khi các cá thể voọc, công kiếm ăn trên cây, hươu đốm nhặt lá và quả rụng phía dưới tán cây.
VQG Sariska 
 
Một chú linh dương và một chú lợn rừng đang băng qua đường. Các loài động vật ở đây dường như đã quá quen với sự có mặt của những vị khách du lịch tò mò.
 VQG Sariska
 
Linh dương Ấn Độ (Nilgai): Là loài linh dương lớn có hình dáng bên ngoài hơi giống ngựa. Con đực thường có màu lông gỉ xám, còn con cái có lông màu nâu vàng.
 VQG Sariska
  Đông đảo và ầm ĩ nhất có lẽ là các chú voọc này. Chúng xuất hiện khắp mọi nơi và không hề sợ người.
VQG Sariska 
 
Một gia đình nhà voọc đang sưởi nắng. Nhiệt độ ở khu vực này chênh lệch khá lớn giữa ban ngày và ban đêm. Vì vậy, khi ánh mặt trời xuất hiện, đàn voọc trở nên huyên náo hơn.
 VQG Sariska
 
Giây phút suy tư và tận hưởng nắng sớm.
 VQG Sariska
Mặc dù được gọi là Khu bảo tồn hổ nhưng hiện nay ở Sariska không còn có cá thể hổ nào tồn tại. Săn bắn được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự biến mất của loài hổ. Còn hình ảnh trên đây là dấu chân của một chú báo để lại trên cát vào một buổi sáng sớm trong rừng.
 VQG Sariska
Sau nhiều tranh luận và ý kiến khác nhau giữa các nhà quản lý và các nhà bảo tồn, tháng 1/2005, Sở Lâm nghiệp Rajastan và Dự án bảo tồn hổ Sariska đã chính thức thông báo hổ không còn tồn tại ở VQG này. Tuy nhiên, các nhà bảo tồn vẫn hy vọng với những nỗ lực bảo vệ sự nguyên vẹn của hệ sinh thái rừng, một ngày không xa hổ sẽ quay trở lại với VQG Sariska.