Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân ở hai bên kênh Ba Bò lại… kêu cứu!

Những ngày qua, người dân sống dọc hai bên kênh Ba Bò (phường Bình Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM) lại lên tiếng kêu cứu vì dòng kênh đã đến thời kỳ ô nhiễm trầm trọng. Điều đáng nói là tình trạng ô nhiễm không những không được khắc phục mà nhiều doanh nghiệp còn tìm cách tránh “mắt dân”, chuyển sang xả nước thải vào đêm khuya. Hàng ngàn khối nước thải được xả ra vào một thời điểm gây nên tình trạng sạt lở gây lún, nứt, sập… nhà dân, đang khiến hàng trăm hộ dân sống trong cảnh thoi thóp!

Không ngủ được vì… quá hôi!

“Suốt cả đêm qua gia đình tôi không tài nào ngủ được vì mùi nước kênh bốc lên quá hôi, hôi đến mức nồng nặc, khó thở. Đến khoảng 2 giờ sáng, mùi hôi càng lúc càng nặng nề. Không khí như đặc quánh lại bởi mùi hôi bốc lên từ dòng kênh. Nhiều hộ dân sống hai bên bờ kênh bật điện ra xem thì thấy dòng nước dâng cao khoảng 2 mét, đen đặc, phía trên nổi bọt trắng xóa”, anh Lê Thanh Tiễn, một người dân có nhà sát bên dòng kênh bức xúc!

Nhiều người dân ở khu vực này cũng bức xúc cho biết sau khi người dân liên tục gửi đơn kêu cứu, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang xả nước thải vào đêm khuya, thường là vào khoảng 2 – 3 giờ sáng. Còn mức độ hôi thối của dòng kênh thì tỷ lệ thuận với số đơn thư kêu cứu của bà con, có nghĩa đơn thư gởi đi càng nhiều thì mức độ hôi thối của dòng kênh càng tăng cao. Nước kênh ngày càng đen hơn và khi có mưa, dòng nước đen không thoát kịp tràn vào nhà dân, gây ra nhiều bệnh tật, nhất là ghẻ ngứa.

Trước thực trạng này, không ít hộ dân phải gửi con đi nơi khác. Nhiều người ái ngại nơi đây sẽ trở thành “làng ung thư” trong tương lai, bởi phải gánh chịu nguồn nước thải độc hại từ các khu công nghiệp. Đáng lo ngại nhất là nguồn nước giếng sử dụng lâu nay đã bị “dòng kênh đen” nuốt chửng nhưng vẫn phải sử dụng để ăn uống, tắm giặt. Để có nguồn nước sạch sử dụng, nhiều hộ đã “vác đơn” tới lui nhiều lần xin cấp nước, song “ngành cấp nước” bảo… chờ!

Tình trạng ô nhiễm, sạt lở và hôi thối đến mức kinh hoàng của dòng kênh này đã khiến cho hàng chục nhà trọ phải rơi vào cảnh bỏ hoang, không một bóng người! Hàng trăm mái nhà tôn mới được xây dựng không bao lâu hai bên bờ kênh “rụng xuống” từng mảng vì bị ăn mòn bởi hơi hóa chất độc hại bốc lên từ dòng kênh.

Anh Tiễn ngước mắt nhìn lên phòng trọ chênh vênh bên dòng kênh, chỉ tay nói trong chua xót: “Chỉ mới có mấy tháng thôi mà ánh nắng đã chiếu lọt tới tận giường ngủ vì mái nhà cứ thay rồi hư”.

Và nỗi lo nhà lún, nứt, sập…!

Dọc theo con kênh, đất hai bên bờ kênh đang bị sạt lở nặng, nhiều ngôi nhà bị lún nghiêng hoặc nứt toác ra! Đã có căn hộ bị sập chỉ vì lở đất, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ kênh luôn thắc thỏm lo âu.

Bà Nguyễn Thị Lương, 91 tuổi, thở dài kể, cơn mưa lớn mới đây đã cuốn trôi của nhà bà hẳn một căn phòng trọ và đẩy 5 căn khác vào tình trạng lún nứt. Nước mạnh đến nỗi cuốn trôi cả xe đạp, bồn nước… Bà nói như than: “Khổ lắm! cứ mưa lớn là phải đi ngủ nhờ nhà hàng xóm nhưng không thấy cán bộ nào xuống hỗ trợ, động viên”.

Còn chị Võ Thị Lan thì lắc đầu, ngao ngán: “Ngày trước, nước kênh trong vắt, thấy được từng đàn cá bơi lội dưới kênh. Từ khi các khu công nghiệp xuất hiện, dòng kênh chết hẳn, không hề thấy có con gì sống được với nước kênh. Không biết đã bao lần chúng tôi gửi đơn kêu cứu nhưng tình trạng ô nhiễm trên dòng kênh vẫn không được cải thiện mà ngày càng nặng thêm. Chúng tôi đã thật sự mệt mỏi, tiếng kêu của người dân dường như rơi vào hư không…”.

Theo quan sát của chúng tôi thì hiện nay, do sạt lở nặng nên bờ kè của dự án cải tạo kênh Ba Bò cũng đã bị hư hỏng nặng. Nhiều ống cống chứa đá chắn thành hai dãy dọc hai bờ kênh cũng đã bắt đầu đổ ụp xuống dòng kênh, có đoạn bờ kè nằm chình ình giữa kênh do nước xé bờ tạo nên.

Anh Tiễn nói: “Mặc dù nhiều hộ dân chịu thiệt hại rất nặng nề từ nước thải của các khu công nghiệp nhưng chỉ dừng lại ở sự thống kê thiệt hại mà chưa nhận được một sự hỗ trợ nào!”.