Hồ Lăk: Nét hoang sơ đầy hương vị núi rừng

Hồ Lăk với cảnh đẹp nguyên sơ lâu nay đã trở thành điểm đến thú vị cho những ai ưa khám phá nét tuyệt vời nơi đại ngàn Tây nguyên kỳ bí. Từ thành phố Buôn Mê vượt chừng 55km theo lộ 27 xuôi về huyện Lăk, qua đoạn đường trập trùng nhấp nhô đồi núi, du khách sẽ bắt gặp hồ Lăk nằm ven một thị trấn nhỏ có tên là Liên Sơn.

Hồ có diện tích mặt nước chừng 500 ha, độ cao 550m so với mặt biển và điểm đặt biệt hơn – Lăk vẫn còn giữ nét tự nhiên nguyên sơ, dường như bàn tay con người chưa tác động tới nơi đây. Truyền thuyết người bản địa M’Nông có chuyện rằng: Chàng trai Y Lăk vang danh khắp núi rừng là cứu tinh cho buôn làng trong mùa đại hạn. Ngày đó, cả một vùng sơn địa khô kiệt không còn lấy một giọt nước, Y Lăk tự nguyện ra đi tìm nguồn nước cứu dân làng. Chàng đi đi mãi đã bao ngày mặt trời mọc rồi mặt trời lặn… theo dấu trườn ngoằn ngoèo của một đàn rắn thần và tìm thấy nguồn nước mênh mông… đó chính là hồ Lăk tồn tại cho đến hôm nay.

Hồ Lăk là niềm tự hào của người dân Tây nguyên và bà con M’Nông nói riêng. Buổi sáng thức giấc, nhìn từ xa dõi tầm mắt du khách sẽ chiêm ngưỡng dãy Chư Yang Sin trầm mặc, hùng vĩ thênh thang vắt ngang lưng chân trời. Cận cảnh, hồ Lăk với dòng nước uốn quanh như dải lụa mềm mại – mặt hồ phẳng lặng chỉ gợn chút sóng nhỏ lăn tăn soi bóng trời mây và phản chiếu huyền ảo cảnh vật chung quanh. Để thả hồn về thuở nguyên sơ, du khách có thể bềnh bồng trên mặt hồ với độc mộc M’Nông – thỏa thích ngắm nhìn bông sen chen lẫn với bông súng với mùi hương tinh khiết giữa bầu không khí trong lành. Một cảm giác nhẹ nhàng lâng lâng – tâm cảm bình yên – thấp thoáng đâu đó chút lắng sâu lòng từ tâm hỷ xã với đời với người.

Bao quanh hồ là các khu đồi thông và tán rừng xanh nguyên sơ với bao điều bí ẩn và thi vị ẩn giấu trong thiên nhiên huyền bí. Mỗi người có quyền lựa chọn và có cách cảm nhận để tìm hương vị rừng núi cho riêng mình. Một lều trại nhỏ như một hướng đạo sinh để làm người bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã? Hay là thử một đêm “Nhất dạ đế vương” trong các biệt điện được bài trí như dưới thời ông hoàng Bảo Đại? Hoặc là làm ngư ông buông mái chèo lênh đênh xuôi về sơn thôn vào thời khắc hoàng hôn thưa vắng?

Du khách đến từ trời Tây lại có thú ngồi ngất ngưỡng trên mình voi chậm rãi dạo quanh hồ. Còn người thích giai điệu của núi rừng sẽ dừng chân ở bản Jun sát nách hồ để thưởng thức cồng chiêng Tây nguyên đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa nhân loại. Khách muốn thưởng thức rượu cần M’Nông chăng? Khách có thể cầm cần bập bùng bên bếp lửa, cạn ché đến thâu đêm. Bạn là người thích chim hay lan rừng? Thảm thực vật quanh hồ Lăk sẽ đưa vào bộ sưu tập của bạn nhiều giống chim lạ với tiếng hót trong trẻo cũng như vài chục tên lan rừng – từ hoàng thảo, lọng điểm, gấm đất đến vệ hài, kim điệp, long tu, dã hạc…

Ẩm thực đặc trưng Tây nguyên được các đầu bếp nhà hàng nổi trên mặt hồ Lăk chế biến đầy hương vị rừng núi. Tìm về với thiên nhiên – sống hòa thuận với thiên nhiên – tuyệt đối bảo vệ cảnh quan thiên nhiên với vẻ hoang sơ vốn có đang là khẩu hiệu chung của toàn nhân loại. Du lịch Đắc Lắc đang tìm mọi cách để giữ dáng vẻ nguyên sơ của hồ Lăk mà tạo hóa đã ban tặng. Còn đối với người lữ hành mệt mỏi đang tìm kiếm sự nghỉ ngơi cho tâm hồn thì tour du lịch đến hồ Lăk quả là những ngày nghỉ cuối tuần đầy thi vị, hấp dẫn.