Nghệ An: Khởi tố vụ án “lâm tặc” tấn công kiểm lâm, công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Thanh Chương vừa có quyết định khởi tố vụ án lâm tặc tấn công lực lượng kiểm lâm và Công an ngày 14/01/2008.

Trước đó khoảng 17h ngày 14/01, 4 chiến sỹ kiểm lâm thuộc Trạm kiểm lâm và Công an xã Thanh Thuỷ (Thanh Chương) phát hiện lâm tặc tập kết một khối lượng lớn gỗ khai thác trái phép ở khu vực Khe Mừ.

Khi các chiến sỹ có mặt, lập tức bị khoảng 40 tên lâm tặc dùng dao, gậy, đá tấn công. Hậu quả, đồng chí Nguyễn Đình Hoà, công an xã Thanh Thuỷ bị chém trọng thương, đồng chí Thái Văn Hoan, chiến sỹ kiểm lâm bị ném đá dẫn đến chấn thương nặng.

Hiện hai đồng chí này đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An trong tình trạng sức khoẻ đang hết sức nguy kịch.
Được biết, rừng ở xã Thanh Thuỷ đã bị lâm tặc “mò” đến liên tục. Do giáp ranh với địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nên “lâm tặc” từ các xã Sơn Hồng, Sơn Lĩnh… (Hương Sơn) thường xuyên lợi dụng để chặt phá rừng.

Có những hôm chúng huy động đến hàng chục xe kéo, toàn những con trâu mộng lực lưỡng vận chuyển gỗ.

Lực lượng kiểm lâm huyện Thanh Chương đã từng đối mặt với các đối tượng chặt phá rừng và bắt được bọn chúng như: Nguyễn Văn Thân, 40 tuổi, trú ở xã Sơn Lĩnh (Hương Sơn ) cùng một con trâu, một xe kéo cùng tang vật là 3 khúc gỗ cồng và phạt 1,4 triệu đồng; Lê Xuân Ngọc (SN 1966), xóm 8, xã Sơn Hồng; Nguyễn Hồng Lệ (SN 1968) khai nhân trú cùng xã…

Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Thanh Chương Phan Tuấn Ngũ cho biết: “Hành động tấn công của các đối tượng là côn đồ và manh động, pháp luật cần có biện pháp xử lý nghiêm minh để tất cả các cán bộ kiểm lâm khi tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ rừng được yên tâm hơn”.