Sản xuất bê-tông, bột canh gây ô nhiễm môi trường

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng trạm trộn bê-tông của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phú Cường đã hoạt động và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hải Dương đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, gây bức xúc trong nhân dân.

Năm 2002, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phú Cường được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận dự án đầu tư và cho thuê 5.723m2 đất tại cụm công nghiệp Việt Hòa (TP Hải Dương), với ngành nghề sản xuất muối, bột canh i-ốt, nước chấm lên men… Theo phản ánh của chính quyền và người dân phường Việt Hòa, công ty này trong khi sản xuất muối, bột canh i-ốt, đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo Chủ tịch UBND xã Việt Hòa – Lương Văn Lùng, từ nhiều năm nay, khói khu vực lò rang và nghiền muối công ty gây táp lá lúa thuộc phần diện tích ruộng giáp ranh. Hệ thống lò đốt không có ống khói, không có hệ thống xử lý khói và bụi muối. Tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước thải khiến nhân dân địa phương rất bức xúc.

Trong khi chưa khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất muối, bột canh i-ốt, ngày 02/10/2006, Công ty này có tờ trình đề nghị Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Hải Dương phê duyệt, bổ sung dự án lắp đặt trạm trộn bê-tông tươi tại khu đất đã thuê.

Theo giải thích của Giám đốc công ty Lê Minh Mạnh, công ty lắp đặt trạm trộn bê-tông này để cung cấp bê-tông đáp ứng nhu cầu xây dựng các khu công nghiệp KenMark và Phúc Ðiền. Khi đang lắp đặt trạm, công ty có báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến chỉ đạo. Khi trạm này đi vào hoạt động, công ty sẽ ngừng sản xuất muối i-ốt.

Ngày 10/11/2006, Sở Kế hoạch và Ðầu tư có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi ý kiến về việc lắp đặt trạm trộn bê-tông và dự báo, đánh giá tác động môi trường nếu trạm này đi vào hoạt động. Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, tạo điều kiện để trạm trộn bê-tông này hoạt động. Ngày 27/11/2006, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn trả lời Sở Kế hoạch và Ðầu tư về việc này.

Nội dung nêu rõ: Khi kiểm tra, công ty đang sản xuất thử nghiệm nước rửa chén oshin và đang triển khai xây dựng và lắp đặt trạm trộn bê-tông tươi công suất 45m3/giờ. Dù chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, nhưng thực tế trạm trộn bê-tông này đã đi vào hoạt động. Việc sản xuất bê-tông tươi và bột canh i-ốt song hành.

Theo Giám đốc Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Hải Dương, Vũ Xuân Tề, trạm trộn bê-tông này khi hoạt động phát sinh nhiều bụi xi-măng, khí thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà máy nước Việt Hòa nằm sát đó.

Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phú Cường thường xuyên sử dụng xe chuyên dùng có trọng tải 15-20 tấn để vận chuyển vật tư, nguyên liệu và bê-tông thương phẩm qua nhà máy. Bụi từ trạm trộn bê-tông, từ xe chở nguyên liệu (không che bạt) và bê-tông thương phẩm mù mịt, nhất là vào thời điểm hanh khô như hiện nay. Trong khi đó, hệ thống xử lý nước của Nhà máy nước Việt Hòa chủ yếu hệ thống hở.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phú Cường phải di chuyển ngay trạm trộn bê-tông đi nơi khác với lý do sản xuất gây bụi, tiếng ồn. Trạm trộn bê-tông này chỉ được phép hoạt động khi có đánh giá tác động môi trường và có ý kiến đồng ý bằng văn bản của người dân, UBND xã Việt Hòa, Công ty TNHH một thành viên kinh doanh và cấp nước sạch Hải Dương.

Tuy nhiên đến thời điểm này, trạm trộn bê-tông tươi của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phú Cường vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận nhân dân rất bức xúc, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết, nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND tỉnh Hải Dương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết.