Điều tra vụ 600 thùng chất thải nguy hại

ThienNhien.Net – Ngày 18/08, Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an tiếp tục mở rộng rộng điều tra Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng -Thương mại Cao Thắng do bà Hà Thị Ngọc Thúy làm Giám đốc – đơn vị đứng ra nhập khẩu các lô hàng “ngụy trang” Methanol cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất – Thương mại Đại Đông.


Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất – Thương mại Đại Đông, ở xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã nhập khẩu gần 600 thùng phuy chứa chất thải nguy hại, đã bị Cục Cảnh sát môi trường phát hiện ngày 17/08 và đang tiến hành điều tra.

Giải trình với đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát Môi trường, bà Thúy cho biết chỉ đứng tên danh nghĩa trên giấy tờ pháp lý cho Công ty, còn các hoạt động kinh doanh, nhập khẩu bà Thúy ”không biết gì”.

Theo bà Thúy, người điều hành chính thức là ông Yu Sheng Liang, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc, lâu lâu ông mới sang Việt Nam 1 lần. Bà Thúy được ông Yu Sheng Liang thuê và trả mỗi tháng 5 triệu đồng để đứng tên làm Giám đốc; kế toán của Công ty cũng thuê dịch vụ bên ngoài làm với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Hàng nhập về đều do chồng bà là ông Châu Phong Si, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất – Thương mại Đại Đông chịu trách nhiệm hoàn tất các thủ tục nhập khẩu từ phía hải quan Thành phố Hồ Chí Minh.

Trụ sở Công ty Cao Thắng là một căn nhà cấp 4, nằm sâu trong hẻm ở ấp Tân Quý, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương. Công ty không bảng hiệu, không nhân viên và chỉ duy nhất bà Thúy là Giám đốc. Công ty Cao Thắng cũng là nơi ở của hai vợ chồng bà.

Cùng ngày, Cục cảnh sát Môi trường, Bộ Công an đã kiểm tra các hồ sơ chứng từ, sổ sách kế toán của Công ty Cao Thắng.

Hiện lô hàng gần 600 thùng từ hai container và trong kho của Công ty Đại Đông vẫn đang bị phong tỏa. Các thùng phuy chứa nước đen đã lấy mẫu kiểm nghiệm.

Qua điều tra còn cho thấy, Công ty Cao Thắng là Công ty “vợ” của Đại Đông, không có một trụ sở hoạt động đàng hoàng.

Song, làm cách nào đã được Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh “ưu tiên” luồng xanh miễn kiểm tra hàng hóa trong quá trình nhập khẩu. Không những thế, một thời gian dài các lô hàng container nhập khẩu có tờ khai Hải quan là Methanol nhưng toàn là chất thải nguy hại, lại được thông quan một cách êm re?