Bùng phát dịch lở mồm long móng tại Hà Tĩnh

Sau hơn một tuần xuất hiện tại 2 xã là Sơn Lĩnh và Sơn Lâm (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đến nay dịch lở mồm long móng đã làm cho 50 con gia súc ở Hà Tĩnh bị nhiễm bệnh. Tình hình dịch bệnh ở đây đang có những diễn biến phức tạp…

Ông Nguyễn Văn Thọ ở xóm 5 – xã Sơn Lĩnh huyện Hương Sơn (người có trường hợp bò bị nhiễm bệnh đầu tiên) cho biết: “Sáng ngày 23/12, khi ra mở chuồng cho bò ra đồng tôi phát hiện con bò gần 2 năm tuổi của gia đình có những biểu hiện mồm luôn sùi bọt mép, lưỡi bị lớt và không chịu ăn uống gì cả”.

“Ngay khi phát hiện tôi đã lập tức báo ngay cho Phòng Nông nghiệp huyện, sau khi khám bệnh họ đã khẳng định bò của nhà tôi đã bị dịch lở mồm long móng”. ông Thọ cho biết thêm

Theo ông Nguyễn Quang Thọ – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Sơn thì cho biết: “Ngày 23/12, ở Hương Sơn phát hiện ra 2 trường hợp bò bị nhiễm bệnh là của anh Thọ ở xã Sơn Lĩnh và anh Hồ Đình Hoà ở xóm 3 xã Sơn Lâm, ngày 26/12 đã có thêm 31 con bò và 2 con hươu tiếp tục nhiễm bệnh ở 5 hộ gia đình. Đến nay, trên 2 xã này đã có 50 trường hợp bò, trâu và hươu đã bị mắc dịch”.

“Chúng tôi, đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp để dập dịch như tiêm phòng cho 1500 con gia súc, cho các hộ chăn nuôi gia súc ký cam kết nuôi nhốt tại chuồng và làm vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại; cách ly 2 xã đang có dịch bệnh bùng phát và các xã trong khu vực khống chế là Sơn Tây, Sơn Hồng, Sơn Giang… Đặc biệt, tại một số xã chúng tôi đã cho lập các chốt kiểm dịch để cấm các trường hợp tham gia tham gia buôn bán vân chuyển, lưu thông gia súc ra vào vùng có dịch và vùng bị khống chế”. ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Chủ tịch huyện Hương Sơn cho hay.

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ đã đến Hương Sơn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Kỳ yêu cầu các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để khống chế và không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Tuy nhiên, theo quan sát, ở Hương Sơn vẫn có nhiều thương lái không quan tâm đến các lệnh cấm và vẫn tiến hành vận chuyển gia súc trái phép.