Hơn 40 năm nguồn nước bị nhiễm xăng

ThienNhien.Net – Câu chuyện người dân “múc nước giếng lên thắp đèn chiếu sáng” và những hệ lụy về môi trường, sức khỏe của người dân…do nguồn nước bị nhiễm xăng đã diễn ra suốt hơn 40 năm qua tại Thôn Yên Ninh (xã Công Bình, huyện Nông Cống) là một chuyện có thật…Vậy nhưng, suốt quãng thời gian qua, các cấp ngành chức năng vẫn chưa có một báo cáo đánh giá tác động của môi trường.

Khoảnh đất bỏ trống vì nguồn nước bị nhiễm xăng của gia đình anh Tình ở thôn Yên Ninh (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Khoảnh đất bỏ trống vì nguồn nước bị nhiễm xăng của gia đình anh Tình ở thôn Yên Ninh (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Múc nước giếng “thắp đèn”

Vượt quãng đường hơn 60 km, chúng tôi đến với xã nghèo Công Bình (huyện Nông Cống), nơi mà người dân suốt hơn 40 năm qua phải cam chịu cảnh sống chung với nguồn nước nhiễm xăng.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư chi bộ thôn Yên Ninh cho biết: Trên địa bàn thôn Yên Ninh ngày trước (những năm 70), là trạm trung chuyển thuộc đơn vị H10 của tổng kho xăng dầu quân đội, với tổng trữ lượng lưu trữ trung chuyển lên tới cả trăm nghìn khối, cùng các hệ thống ống dẫn từ trạm này tới trạm khác. Thời điểm năm 1972 khi Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc bằng bom B52 khiến cho một trong những téc chứa xăng có trữ lượng khoảng 100 khối (tương đương 100 nghìn lít) bị đánh bom, đường ống bị hư hại. Từ đó một trữ lượng lớn xăng bị loang tràn ra diện rộng, tác động trực tiếp tới môi trường của các thôn Tân Bình, Yên Hà, Yên Phú, Yên Hưng, Yên Ninh… Trong đó, thôn Yên Ninh với 47 hộ với 170 nhân khẩu là thôn vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ hệ luỵ nhiễm xăng.

Theo chân ông Hạnh, chúng tôi tìm tới hộ gia đình bà Vũ Thị Sen (62 tuổi, thôn Yên Ninh), một trong những hộ chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ việc nguồn nước bị nhiễm xăng, bà cho biết: Tình trạng nguồn nước nhiễm xăng đã diễn ra suốt mấy chục năm rồi. Thời điểm những năm trước, nhiều hộ gia đình đã múc nước dưới giếng lên để thắp sáng. “Khổ lắm các chú à! cũng vì tận dụng nguồn nước nhiễm xăng để có ánh sáng mà đã không ít gia đình xảy ra hoả hoạn cháy nhà mất tất cả.”- bà Sen thở dài.

Qua quan sát nguồn nước tại các giếng đào và một số giếng khoan, kênh nước dẫn ra lưu vực sông Cầu Chuồng, thì tình trạng nhiễm xăng là khá nghiêm trọng, với hiện tượng bốc mùi xăng nồng nặc khi nắng nóng và xăng nổi lên mặt nước đóng thành váng. Ông Hạnh cho biết, nguồn nước bị nhiễm xăng A72 có chứa chì- một trong những chất gây ung thư cho con người nên những trường hợp chết vì ung thư trên địa bàn, người dân đang hết sức hoang mang về tình trạng ô nhiễm. Bên cạnh đó, việc nguồn nước bị nhiễm xăng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, phát triển kinh tế của người dân một cách nghiêm trọng…

Hơn 40 năm, vẫn chưa đánh giá mức độ ô nhiễm!

Mang tình trạng “kêu cứu” suốt nhiều năm qua của người dân đến với cấp chính quyền địa phương, ông Nguyễn Tuấn Hùng- Bí thư Đảng uỷ xã cũng không giấu được nỗi bức xúc: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước không chỉ là nỗi lo của người dân các thôn chịu ảnh hưởng, mà cấp chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần nêu vấn đề, xin hứơng giải quyết khắc phục đến với các cấp, ngành thông qua các kỳ họp, tiếp xúc cử tri. Thế nhưng, mãi gần đây mới có một đoàn về lấy mẫu nước xác định mức độ ô nhiễm (chưa có báo cáo kết quả). Để đối phó với tình trạng nguồn nước bị nhiễm xăng không thể sử dụng, chính quyền xã đã không ngừng tuyên truyền người dân xây bể tận dụng nguồn nước mưa, thế nhưng do thời tiết bất thường nên lượng nước cũng trở nên khan hiếm.

Ông Lê Hồng Tới, Phó phòng Tài nguyên môi trường huyện Nông Cống cho biết: “Mới đây, ngày 12-3-2014 có đoàn của Sở Tài nguyên và Môi trường đã về tiến hành lấy hai mẫu nước phân tích và đánh giá tác động môi trường. Thế nhưng, tới nay vẫn chưa có báo cáo kết quả, và hướng xử lý thế nào cũng chưa rõ”.

Trước thực trạng ô nhiễm suốt hơn 40 năm qua ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế của địa phương, rất mong sớm có sự vào cuộc từ các cấp, ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá, xử lý một cách kịp thời tình trạng ô nhiễm trên, đem lại cuộc sống yên bình cho người dân.