Pin điện thoại sẽ được sản xuất từ tảo biển?

ThienNhien.Net – Pin với thành phần tảo biển có hiệu suất mạnh mẽ hơn và giúp giảm lượng khí thải carbon so với pin Lithium hiện nay.

Công nghệ tích hợp trong các mô hình điện thoại thông minh hiện nay luôn được nâng cấp, sử dụng các vật liệu mới nên có cấu tạo chắc chắn hơn. Để cải thiện tuổi thọ pin và giảm lượng khí thải carbon, một nhóm các nhà khoa học khẳng định đã đạt được tiến bộ đáng kể đối với hoạt động của pin nhờ sử dụng tảo biển.

Các nghiên cứu của Mỹ đã thực hiện đã đạt được thành công trong việc phát triển sợi nano carbon xốp từ chiết xuất tảo biển. Kết luận của các nghiên cứu này vừa được công bố ngày 5/4 vừa qua.

Mô phỏng chu kỳ phản ứng hình thành điện năng của pin sử dụng tảo biển. (Ảnh minh họa: phonandroid)

Pin Lithium được sử dụng rộng rãi trong tất cả các mô hình điện thoại thông minh hiện nay, tuy nhiên, việc khai thác, sản xuất loại pin này gây ô nhiễm môi trường.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Yang đứng đầu cho phép trang bị pin cho điện thoại và máy tính bảng bằng vật liệu bền từ nguồn năng lượng tái tạo vô tận, đó là tảo biển. Với khả năng tái sinh nhanh, sạch và tiết kiệm, vật liệu này sẽ giúp quá trình sản xuất pin bền vững hơn.

Làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu về pin từ năm 2015, Tiến sĩ Yang và các cộng sự của ông thừa nhận rằng, tảo biển có được 2 ưu điểm đó là nguồn thực phẩm lành mạnh và năng lượng sạch cho điện thoại thông minh.

Pin truyền thống Lithium-ion thường có công suất 372 milliamps mỗi gram (mAhg-1) trong khi pin từ tảo có lại có công suất lên tới 625 milliamps.

Bên cạnh đó, pin hoạt động từ tảo còn cho phép tối ưu hóa tuổi thọ và giảm lần sạc cho pin. “Các vật liệu từ carbon là các vật liệu linh hoạt nhất đã được sử dụng trong lĩnh vực lưu trữ và chuyển đổi năng lượng. Chúng tôi muốn sản xuất vật liệu từ carbon thông qua “con đường xanh”. Với khả năng tái sinh, chúng tôi đã chọn sử dụng chiết xuất tảo biển như một tiền chất để tổng hợp các vật liệu carbon xốp”, Tiến sĩ Yang cho biết.

Tiến sĩ Yang khẳng định rằng, nhờ vào thành phần hóa học đặc biệt của tảo, vật liệu này có thể mạnh mẽ gấp đôi vật liệu các bon truyền thống được sử dụng. Ngoài ra, do dễ dàng trồng và khai thác, tảo biển còn là một thành phần thông minh và sạch khi sử dụng.