Hàn Quốc: Lượng dầu tràn nhiều hơn ước tính

Gần 80.000 thùng dầu đã bị tràn ra bờ biển phía tây Hàn Quốc sau vụ va chạm giữa một sà lan và tàu chở dầu Hebei Spirit. Con số này nhiều hơn những ước tính ban đầu khoảng 20%.

Theo Kim Jung-seok, quan chức Bộ Hàng Hải và Nghề cá Hàn Quốc, các chuyên gia đã tính toán dầu tràn sau khi Hebei Spirit tới một cảng ở Hàn Quốc hôm thứ ba vừa qua (ngày 18/12) bằng cách xác định lượng dầu chở trên tàu.

Tàu chở dầu Hebei Spirit đăng ký ở Hong Kong mang theo 1,9 triệu thùng dầu, lượng dầu tràn ra biển ước tính vào khoảng 78.920 thùng.

Như vậy, lượng dầu tràn ở Hàn Quốc gần bằng 1/3 thảm hoạ tràn dầu năm 1989 khi chiếc tàu chở dầu Exxon Valdez vướng vào dải san hô Bligh, làm khoảng 40 triệu lít dầu thô (260.000 thùng) tràn ra vùng eo biển Prince William, gây nên thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

So với vụ tràn dầu tồi tệ nhất Hàn Quốc năm 1995, lượng dầu tràn lần này gấp khoảng 2,5 lần, gây nên những tổn thất nghiêm trọng với hệ sinh thái biển và ảnh hưởng tới hàng trăm khu nuôi trồng thuỷ sản ở khu vực bờ biển phía tây Hàn Quốc – vốn cũng là nơi hấp dẫn khách du lịch.

Hàng chục nghìn người thuộc lực lượng phòng vệ bờ biển, quân đội và tình nguyện viên đã được điều động để dọn dầu tràn. Cho tới ngày 20/12, vẫn có 37.000 người đang làm việc trên các bãi biển cùng với 845 tàu thuyền và 10 trực thăng.