Người Cơ Tu ở Phú Túc: Bao giờ có đất trồng rừng?

Xã Hoà Phú (Hoà Vang – Đà Nẵng) có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển mô hình nông – lâm kết hợp. Tuy nhiên, do chính sách giao đất, giao rừng chưa được triển khai đồng bộ nên phần lớn bà con ở đây, đặc biệt là đồng bào Cơ Tu ở thôn Phú Túc vẫn chưa có đất để trồng rừng…

Phải nói rằng, nhiều năm nay chính quyền các cấp ở Đà Nẵng chưa quan tâm đúng mức đến việc giao đất sản xuất cho người dân thôn Phú Túc. Dự án giãn dân kinh tế mới, triển khai từ năm 1999 đã khai hoang 1,7ha đất lúa và 12ha đất màu, nhưng không đem lại kết quả như mong đợi do đất bạc màu và thiếu nước tưới.

Kinh tế rừng là mũi nhọn của vùng này nhưng người dân ở đây hoặc không có hoặc có rất ít đất rừng. Ông Trần Phom, nguyên Trưởng thôn Phú Túc cho biết: “Sống giữa rừng mà không có nổi 1ha đất để trồng rừng”. Anh Lê Văn Mách, một người dân trong thôn bộc bạch: “Nghe cán bộ nói sẽ giao đất rừng cho bà con quản lý, chờ mãi chẳng thấy đâu. Không có đất, chúng tôi chỉ biết vào rừng chặt củi”.

Thực ra, huyện Hoà Vang đã có chủ trương giao đất lâm nghiệp cho đồng bào Cơ Tu quản lý, sử dụng từ mấy năm nay, mỗi hộ ít nhất có 3ha. Năm 2006, huyện đã giao 476ha cho 174 hộ ở xã Hoà Bắc sử dụng lâu dài để trồng rừng. Nhưng người dân Phú Túc thì chưa có may mắn đó.

Ngày 23/08/2007, Sở Nông – Lâm – Thuỷ sản Đà Nẵng, UBND huyện Hoà Vang, xã Hoà Phú đã thống nhất đề xuất UBND Thành phố chuyển 141ha rừng trồng tại tiểu khu 53 từ Chi cục Kiểm lâm sang cho địa phương quản lý để cấp cho 85 hộ đồng bào Cơ Tu.

Tuy vậy, từ đó đến nay, việc giao đất vẫn không có tiến triển đáng kể. Vướng mắc lớn nhất là gần như toàn bộ 141ha đất ấy đều đã có rừng trồng 1-3 năm tuổi. Ai trồng trên diện tích đó? Đây là câu hỏi khó trả lời và cũng là vấn đề khó giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Thới, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hoà Vang cho hay: Huyện và xã Hoà Phú đã lập phương án giao đất, chỉ chờ bàn giao là tiến hành giao cho bà con sử dụng nhưng chờ mãi vẫn không thấy.

Còn ông Nguyễn Văn Kháng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm hứa sẽ tiến hành khảo sát và bàn giao trong thời gian sớm nhất. Và như vậy, câu hỏi đến bao giờ bà con Cơ Tu ở Phú Túc có đất lâm nghiệp để sản xuất vẫn còn bỏ ngỏ. Liệu các cơ quan chức năng có thu hồi được diện tích rừng đã bị xâm chiếm trái phép để cấp cho dân? Hi vọng, những hộ dân nghèo Phú Túc không phải chờ đợi lâu.