Xu hướng công nghệ "Tự phục vụ" và "xanh".

Thị trường dịch vụ và bán lẻ (DV & BL) tại VN cũng như trong khu vực đang bùng nổ. Là nhà cung cấp công nghệ hàng đầu cho ngành này, IBM cho biết hai xu hướng nổi trội nhất hiện nay cũng như trong tương lai sẽ là "tự phục vụ" và "xanh". Đối với khu vực Đông Nam Á, IBM Singapore phát triển và cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh giúp các doanh nghiệp trong khu vực đáp ứng hai xu hướng tất yếu trên.

Công nghệ xanh để bảo vệ môi trường

Với hàng triệu triệu điểm bán hàng, quầy dịch vụ, quầy làm thủ tục… trên toàn thế giới, ngành công nghiệp DV & BL có tác động tới môi trường lớn hơn nhiều so với sự tưởng tượng của chúng ta. Chính vì vậy, bộ phận giải pháp cửa hàng bán lẻ (RSS) của IBM là một trong những mục tiêu quan trọng mà kế hoạch phát triển công nghệ xanh của tập đoàn này nhắm tới.

Theo đó, IBM cam kết trong vòng 10 năm tới sẽ bỏ ra 1 tỉ USD mỗi năm để phát triển những công nghệ nhằm bảo vệ môi trường, trong đó công nghệ phục vụ DV & BL thừa hưởng một phần không nhỏ.

Hiện nay, các sản phẩm RSS của IBM đều được thiết kế và sản xuất siêu bền, để giúp kéo dài tuổi thọ, do đó giảm lượng thải máy móc ra môi trường. Thêm vào đó, khoảng 80% số sản phẩm này chứa các thành phần nhựa tái chế.

Theo bà Juhi Jotwani – Giám đốc tiếp thị và chiến lược RSS của IBM – thì người dùng trong quá trình sử dụng và nâng cấp có rất nhiều lựa chọn để loại bỏ hoặc tái sử dụng từng phần của hệ thống một cách linh hoạt. Mỗi thành phần đều được ghi chú rõ về khả năng tái chế.

Việc này không những góp phần làm giảm lãng phí tài nguyên mà còn giảm chi phí cho người sử dụng. Ngoài ra, RSS còn nhất quán trong việc sử dụng các thành phần tiêu tốn ít điện năng và không sử dụng sơn cho các thành phần mà sử dụng các chất liệu ít gây hại cho khí quyển.

Tự động hoá ngành dịch vụ

Trong buổi họp báo tại Singapore ngày 29/11, bà Jotwani cùng các lãnh đạo khác của bộ phận RSS của IBM còn cho biết, công nghệ cho ngành DV & BL không chỉ làm lợi cho môi trường và doanh nghiệp, mà còn phải làm lợi trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua hình thức “tự phục vụ”.

Theo ông Peter Harris – Giám đốc tiếp thị quản lý hệ thống RSS – IBM, thì người tiêu dùng ngày càng bận rộn và muốn mọi dịch vụ được thực hiện nhanh chóng. Họ không muốn phải xếp hàng quá 2 phút và mất thời gian tiếp xúc với nhân viên cho những thủ tục thông dụng.

Chính vì vậy, IBM đã phát triển các hệ thống “kiosk” tự động, được tuỳ biến theo dịch vụ của từng khách hàng để cung cấp các tính năng tự phục vụ cho người tiêu dùng. Từ hình thức sơ khai nhất là máy rút tiền tự động (ATM), đến nay các giải pháp tự phục vụ đã trở nên vô cùng phổ biến ở các ngành như hàng không (tự làm thủ tục lên máy bay); khách sạn (tự đăng ký nhận phòng); mua sắm; thông tin du lịch…

Bà Jotwani còn đưa ra ví dụ thú vị về một số bệnh viện, phòng khám ở phương Tây đã áp dụng giải pháp này để người bệnh có thể nhập viện nhanh chóng, bằng cách tự nhập thông tin một lần, tránh phải lặp đi lặp lại tình trạng bệnh của mình với hết người này tới người khác.

Tại VN, đại diện IBM cho biết đang phối hợp với ngành du lịch liên tiếp triển khai các kiosk thông tin du lịch, đồng thời cung cấp giải pháp cho nhiều cửa hàng bán lẻ, chuỗi nhà hàng, quán cà phê…

Theo bảng xếp hạng do tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế Greenpeace công bố hôm 27/11 thì các hãng điện thoại di động Sony Ericsson và Samsung, hãng điện tử Sony và hai hãng máy tính Dell, Lenovo đứng đầu về mức độ tái sử dụng máy móc và cam kết loại bỏ các chất độc hại trong sản xuất. Trong khi đó, Microsoft và Nintendo xếp cuối bảng và bị chỉ trích nặng nề vì sự thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng các chất độc đối với các thiết bị game của mình.