Robot hoạt động trong môi trường phóng xạ

ThienNhien.Net – Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản (AIST) và hãng Honda vừa công bố một robot chất lượng cao, chuyên dùng khảo sát bên trong tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân bị tai nạn Fukushima.

Robot khảo sát đặc chủng này bao gồm một khung xe dạng bánh xích di động, được gắn một cánh tay máy có thể vươn dài đến 7m. Robot được điều khiển từ xa tới 400m, qua một cáp quang, cùng một mạng LAN không dây ở một tòa nhà tách biệt.

Robot nặng khoảng 1.100kg, di chuyển tốc độ 2km/h và có thể vượt qua vật cản vỡ nát mấp mô dưới bánh cỡ 6cm.

Khớp cánh tay đa năng của robot gắn nhiều thiết bị công nghệ cao (Ảnh: Gizmag)
Khớp cánh tay đa năng của robot gắn nhiều thiết bị công nghệ cao (Ảnh: Gizmag)

Nhờ sử dụng một máy ảnh chụp 3 chiều, một trạm laser đo khoảng cách và máy đo liều lượng phóng xạ gắn trên đầu chót cánh tay máy, các nhà khoa học có thể nhìn thấy hình ảnh video chi tiết đến từng cen-ti-met và dữ liệu hình ảnh cấu trúc 3D, xác định chính xác các nguồn bức xạ, cường độ bức xạ hạt nhân từ mọi ngóc ngách trong khu vực nhà máy, là những nơi con người không thể tiếp cận.

Cánh tay có 11 khớp, tạo thành nhiều bậc tự do, cho phép robot di chuyển linh hoạt, đa hướng, đa chiều, có thể cuộn tròn như con rắn, hoặc duỗi ra chui vào đường ống để kiểm tra. Trong khi chân đế là xe bánh xích nhỏ vẫn chuyển động theo lộ trình vạch sẵn.

Trên hình ảnh ta thấy robot có thể lên cao nhờ cơ cấu truyền lực như một vận thang (ngành xây lắp), để cánh tay máy có thể đo đạc, lấy số liệu trên nóc cao thiết bị, nhà máy. Có lúc cánh tay máy lại sục vào một góc hẹp, vừa soi đèn, vừa chụp ảnh, vừa tích lũy số liệu phóng xạ, nhiệt độ… Có lúc nó xoay trở giống như cánh tay máy phun sơn của một dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại.

Lấy được số liệu chính xác, trực tiếp, theo thời gian thực, lại có hình ảnh 3D giúp con người điều khiển từ xa không bị nhiễm xạ, robot hiện đại này đã hỗ trợ đắc lực các nhà khoa học rút ra nhiều kết luận về thực trạng tai nạn ở nhà máy điện Fukushima.

Trong tương lai, khi nâng cấp, có thể robot này còn là tiền đề để phát triển thành những “kẻ mẫn cán” tháo dỡ nhà máy bị ô nhiễm hạt nhân một cách an toàn.