Nghĩa trang xanh – xu hướng mới ở châu Mỹ

Dường như xu hướng xanh hoá môi trường đã thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống, cả trong việc hậu sự. Loại mộ "xanh" (tốt cho môi trường) – không cần dùng đến hoá chất ướp và quan tài khó phân huỷ – đang trở nên hút khách ở Bắc Mỹ.

Khi nghĩa trang xanh lần đầu tiên tại Mỹ được mở ra ở Nam Carolina năm 1998, nó là một điều bất thường. Ramsey Creek Preserve đã mời mọi người chôn cất những người thân yêu của họ (hoặc dự trữ một chỗ cho chính mình) trong một cánh rừng, với các ngôi mộ đơn sơ được trang điểm bằng đá tự nhiên hoặc cây cỏ.

“Thi hài sẽ được bọc trong vải liệm hoặc trong một chiếc quan tài dễ phân huỷ làm từ bìa các tông hoặc gỗ thông”, và “sẽ tan vào đất để bắt đầu chu trình sống mới”.

Hiện tại, 9 bang ở Mỹ đã cung cấp dịch vụ chôn cất kiểu này. Green Burial Council, một tổ chức phi lợi nhuận được sáng lập để thúc đẩy hoạt động trên, hy vọng sẽ bổ sung 25 địa điểm mới được chấp thuận vào cuối năm nay.

“Chôn cất xanh theo nhiều nghĩa là sự trở về với kiểu chôn cất trong những năm đầu tiên ở đất nước này”, Mark Harris, tác giả cuốn sách Grave Matters: A Journey Through the Modern Funeral Industry to a Natural Way of Burial (tạm dịch là “Chuyện mộ phần: hành trình từ công nghiệp chôn cất hiện đại tới cách thức chôn cất tự nhiên”), nhận xét.

Giá của việc chôn cất xanh cũng chỉ bằng 1/3 tới một nửa so với cách chôn thông thường.