Đợt rét đậm dài nhất trong lịch sử

Rét đậm, rét hại còn kéo dài tại các tỉnh miền Bắc nước ta đến hết ngày 18/02 tới đây và trở thành đợt rét lạnh dài nhất trong lịch sử quan trắc với hơn 35 ngày liên tiếp.

Trao đổi với Lao Động, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn (KTTV) Trung Ương – bà Nguyễn Lan Châu cho hay, tính từ ngày 14/01 đến nay, đợt rét tại các tỉnh miền Bắc đã kéo dài gần 1 tháng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều khả năng cho đến ngày 15/02, hiện tượng rét hại còn diễn ra tại nhiều khu vực với nhiệt độ trung bình ngày ở dưới mức 13 độ C. Sau ngày này và đến hết ngày 18/02, không khí lạnh có tăng cường yếu và nhiệt độ trung bình ngày nhích lên mức 13-15 độ C nhưng nhiều khu vực vẫn xảy ra rét đậm.

“Như vậy tính hết ngày 18/02, đợt rét lạnh tại các tỉnh miền Bắc nước ta kéo dài liên tiếp 35 ngày (tương đương 1 tháng, 5 ngày) và là đợt rét kéo dài nhất trong suốt chuỗi số liệu quan trắc mà chúng tôi có” – bà Nguyễn Lan Châu khẳng định. Cũng theo bà Châu, đợt rét lạnh kéo dài nhất trong lịch sử quan trắc theo dõi được diễn ra vào năm 1989 cũng chỉ kéo dài 28 ngày và đợt rét lạnh thứ hai xảy ra vào năm 1986 cũng kết thúc vào ngày thứ 26.

Hơn nữa trong đợt rét này, các theo dõi của Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư cho thấy, nhiệt độ trong ngày tại nhiều khu vực cũng xuống mức thấp nhất trong lịch sử như tại Hà Nội xuống mức 7,3 độ C.

Cũng tại Hà Nội, có thời điểm nhiệt độ trong suốt 4 ngày liên tiếp ở mức dưới 10 độ C (nhiệt độ dưới 13 độ C được gọi là rét hại) và cũng là diễn biến thời tiết chưa từng có tại khu vực này.

Rét đậm diễn ra trên diện rộng với nhiều khu vực chịu ảnh hưởng nặng như Đông Bắc Bộ, Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đặc biệt tại nhiều khu vực thuộc vùng núi cao phía bắc, nhiệt độ xuống thấp nhất dưới 0 độ C như Sa Pa (Lào Cai) – âm 2 độ C và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) – âm 5 độ C gây ra băng giá.

“Thông thường và ngay trong các đợt rét lạnh lịch sử, tình trạng rét đậm, rét hại thường chỉ kéo dài 2-3 ngày liên tiếp chứ không kéo dài trong nhiều ngày như đợt lạnh này” – bà Châu nói.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư vào chiều ngày 12/02 tiếp tục thông báo, sau khi tăng cường xuống phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và gây ra gió đông bắc mạnh cấp 6 trên vịnh Bắc Bộ, không khí lạnh đang tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ và một số nơi khác thuộc phía Tây Bắc Bộ.

Thời tiết tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xuất hiện rét đậm, rét hại kèm theo mưa tại một số khu vực. Theo phân tích của các chuyên gia KTTV, sau đợt rét lạnh này và trong các ngày cuối tháng 2, các tỉnh miền Bắc còn tiếp tục gánh chịu thêm 2-3 đợt rét lạnh song không kéo dài nhiều ngày như đợt rét lạnh hiện nay.