Kabenlis: Hợp chất giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước

Thạc sĩ Lê Ngọc Ninh, công tác tại Trường cao đẳng công nghiệp Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc, vừa giành giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ nhất của tỉnh. Công trình của anh có tên Kabenlis – là nguyên liệu xử lý mùi, màu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước.

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, trong quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá, xây dựng khu dân cư tập trung ở tỉnh Vĩnh Phúc, môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng bị ô nhiễm ngày càng cao. Nước mặt chủ yếu bị nhiễm các chất như COD, BOD5, NH3, Coliform, một số kim loại nặng.

Ở những đầu mối nước thải công nghiệp như cống rãnh, hồ ao tù đọng, môi trường nước bị ô nhiễm vượt tiêu chuẩn cho phép 1-2 lần đến 7-8 lần. Trên thực tế, các nhà khoa học đã sáng chế nhiều chất khử nhưng giá thành đắt hoặc khó áp dụng ở diện rộng.

Nghiên cứu của thạc sĩ Lê Ngọc Ninh góp phần khắc phục tình trạng nói trên. Chất Kabenlis là hỗn hợp được làm từ đất sét cao lanh với chất xúc tác lis. Lis được làm từ hỗn hợp nước biển hay muối ăn với chất CaO được điều chế theo một tỷ lệ nhất định. Thành phần hoá học của Kabenlis chủ yếu có SiO2, Al2O3, MgO, H2O và các thành phần kiềm như Na2O, CaO, BaO, K2O, Fe2O3, FeO… Hỗn hợp này cho vào nước sẽ nở ra và tạo thành gel xúc biến do nước hấp phụ vào gian tầng đồng thời tạo nên một hệ các hạt keo mang điện cùng dấu hoặc khác dấu hấp phụ các Ion kim loại có trong môi trường nước.

Kabenlis còn hấp thụ bụi, các hợp chất lơ lửng không hoà tan trong nước. Hợp chất này lành tính, không gây độc hại với môi trường, không ảnh hưởng đến động thực vật thuỷ sinh.

Mặt khác, đất sét cao lanh và Bentonit lại có nhiều ở mọi nơi nên giá thành rất rẻ. Để có 01 kg sản phẩm chỉ cần 500 – 1.000đ tuỳ địa điểm, điều kiện sản xuất.

Nước ô nhiễm được xử lý bằng chất Kabenlis sẽ trở nên trong xanh, không mùi, giữ sự sống bình thường cho các thuỷ sinh vật.

Quy trình xử lý cũng rất đơn giản, chỉ việc hoà tan chất này vào nước. Đến thời điểm này, các thí nghiệm cho thấy xử lý bằng Kabenlis chỉ có một nhược điểm là tạo ra nhiều bùn hơn một số hợp chất khác. Nhưng thực tế nhược điểm này không gây hại gì đáng kể cho môi trường, sự sống và khắc phục nhược điểm cũng dễ.

Được biết, công trình được chọn dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 9, tổ chức vào tháng 12 tới.