Các cơ hội học tập tại Phần Lan 2008

Cho tới nay, có khoảng 120 học sinh từ Việt Nam sang Phần Lan du học, chủ yếu dưới dạng tự túc. Đại đa số sinh viên theo học các ngành công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh. Cũng có một số rất ít được nhận đào tạo lên Thạc Sỹ và Tiến sỹ do yêu cầu của Phần Lan rất cao. Thông tin chi tiết như sau:

Điểm thuận để thu hút sinh viên là Phần Lan có nền giáo dục tiên tiến và cho tới nay Phần Lan vẫn áp dụng chính sách miễn học phí đối với sinh viên. Tuy nhiên, điểm không thuận là sinh viên phải theo học một số môn nhất định bằng tiếng Phần Lan và do sinh hoạt phí đắt đỏ và thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài ra, Phần Lan cũng cấp 07 học bổng theo Chương trình Erasmus Mundus của EU mà Phần Lan đang tham gia. Nếu được nhận, sinh viên có thể nhận được học bổng từ 1500-2000 euro/tháng. Trường ĐH công nghệ Helsinki (HUT), một trong những trường đại học hàng đầu của Phần lan, hiện có 9 chương trình thạc sỹ học bằng tiếng Anh mở ra cho các sinh viên nước ngoài tham gia. Cơ quan hợp tác quốc tế giáo dục Phần Lan (CIMO) cũng là đầu mối cung cấp 80 Chương trình học Thạc Sỹ và Tiến sỹ tại các trường Đại học và Đại học thực hành (Polytechnics). Thông tin về các chương trình trên có thể tham khảo tại địa chỉ:
http://finland.cimo.fi/
http://finland.cimo.fi/studying/international_study_programmes.html (các bạn có thể tra cứu khoảng 450 cơ hội học tập tại đây)
http://kva.tkk.fi/en/Studies/index.html (9 học bổng thạc sĩ của trường ĐH Công nghệ Helsinki)
https://www.admissions.fi/ (Đăng ký trực tuyến vào các trường đại học thực hành của Phần Lan – Hạn chót nộp đơn cho khóa mùa xuân năm 2008 là từ 14/1 -15/2/2008)

Thông tin về các chương trình trên cũng đã được cung cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để công bố tới các trường và đưa lên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để các sinh viên có thể chủ động tham khảo.

Xem thêm về giáo dục Phần Lan trên webpage: http://huy.finland.googlepages.com/home
Cần hỏi thêm thông tin có thể trao đổi với các bạn sinh viên đang du học tại Phần Lan tại địa chỉ: http://www.duhocphanlan.com/VF4rum/ (diễn đàn sinh viên du học tại Phần Lan)