Khắc phục dòng kênh có vi khuẩn tả ở Hà Tây

Ngay sau khi có kết quả phân tích mẫu nước ở một dòng kênh thuộc thôn Lũng Kênh, xã Đức Giang, Hoài Đức, Hà Tây, sáng 17/11, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cử ngay đoàn cán bộ trực tiếp xuống thực địa tại dòng kênh có tên Đan Hoài. Xã Hoài Đức là một trong 23 ổ dịch bị tiêu chảy cấp nguy hiểm lần này với 29 người mắc và 2 người dương tính với vi khuẩn tả trong đó một người ở ngay cạnh bờ con kênh.

Đoàn cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đi lẫy mẫu nước ở khu vực xung quanh nhà bệnh nhân dương tính với vi khuẩn tả. Trên thực tế, dòng kênh này dài 12km, chạy qua 10 xã của 2 huyện: Đan Phượng và Hoài Đức. Đây là con kênh thuộc hệ thống thủy nông được dùng chủ yếu trong các vụ mùa, phục vụ bà con tưới tiêu. Đoạn 3 km kênh phát hiện ra khuẩn tả chỉ thuộc địa phận xã Đức Giang, đoạn này ở gần cuối nguồn nước. Như vậy cũng có nghĩa là nguồn nước nhiễm khuẩn còn có thể chảy xuống cuối nguồn nước, qua 3 xã nữa. Tuy nhiên một điều tương đối may mắn là vào thời điểm này, nguồn nước đang bị cạn do không phải mùa tưới tiêu nên cũng dễ xử lý hơn.


PGS – TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện VSDTTƯ, nói: “Trước hết là khoanh vùng con kênh này khoảng 1km, tính lượng nước của con kênh sau đó tính lượng cloramin B cần phải đổ vào đoạn kênh này. Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con tuyệt đối không nên sử dụng nguồn nước này vào việc tưới rau hay bón ruộng”.


Ngay sau khi được thông báo có vi khuẩn tả trong dòng kênh, đường làng, ngõ xóm, nhất là khu vực dọc theo dòng kênh đã được rắc vôi bột, tổng vệ sinh, phát quang và khơi thông dòng chảy. Rác thải và sự tắc nghẽn đã được khắc phục đến 80% mà dòng kênh vẫn đen đặc và bốc mùi hôi thối. Có lẽ đây chỉ là biện pháp mang tính nhất thời vì quan trọng nhất là môi trường và ý thức con người cần luôn luôn được nêu cao và giữ gìn sạch sẽ thì mới có thể phòng tránh được dịch bệnh.


Anh Cao Ngọc Hào, người dân ở khu vực con kênh nói: “Chúng tôi cũng có nhà vệ sinh tự hoại, có nhà tắm riêng nhưng ngay đây có một lò mổ trâu, bò, nước thải đổ xuống dòng kênh và ngay cạnh đó là rác thải của bệnh viện,. Một bệnh viện lớn như bệnh viện Hoài Đức mà lại để một đống rác quá to”.


Bệnh viện ở ngay cạnh khu dân cư. Rác thải của bệnh, một phần được vứt thành đống sát cạnh con kênh. Đến nay số rác này đã bị đốt đi từ sáng mà vẫn còn phảng phất một thứ mùi riêng khó tả. Trừ những vụ mùa, dòng kênh này luôn bị tắc và ô nhiễm nghiêm trọng. Vi khuẩn tả còn có thể được tìm thấy khi ngay cả bản thân những người làm công tác phòng chống dịch bệnh cũng không có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo tính toán, 1 tạ Cloramin B sẽ được hòa tan và đổ xuống dòng kênh này và mẫu nước ở cả con kênh dài 12km sẽ được lấy và phân tích thường xuyên để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch.