Thủy điện Hương Sơn

ThienNhien.Net – Hương Sơn là một trong những công trình thủy điện vừa và nhỏ của tỉnh Hà Tĩnh. Khởi công từ năm 2002, thủy điện Hương Sơn hứa hẹn sẽ góp một phần đáng kể vào phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn hoàn thành dự kiến đã tới mà công trình vẫn còn ngổn ngang, bề bộn. Môi trường tự nhiên bị tàn phá, các sự cố môi trường xảy ra khiến nhiều người phải đặt ra những nghi vấn về công tác đánh giá và quản lý rủi ro của công trình này.

 Hương Sơn
 Con đường công vụ dẫn vào công trình thuỷ điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã “ngốn” trên 100ha rừng của Hương Sơn,  vượt quá diện tích được cấp phép tới 3-4 lần.
 Hương Sơn
 Nguyên vật liệu vẫn còn ngổn ngang, thậm chí mặt bằng chưa hoàn thành khâu xử lý.
 Hương Sơn
 Nguy cơ xảy ra lũ quét và các sự cố môi trường khác ở đây rất cao. Ngay cả những cơn mưa nhỏ cũng có thể là ẩn họa đối với công trình và toàn bộ công nhân đang thi công.
 Hương Sơn
Một đoạn thuộc cung trượt lở…
 Hương Sơn
… những sự cố như vậy dường như đã được báo trước bởi công trình được thi công trên nền địa chất có kết cấu không bền vững, cộng với ảnh hưởng do rừng đầu nguồn đã bị tàn phá.
 Hương Sơn
Nhìn công trình ngổn ngang, người ta dễ liên tưởng đến trận lũ khủng khiếp năm 2002 và gần đây nhất là đợt lũ sau cơn bão số 5 vừa qua.
 Hương Sơn
Một góc rừng đại ngàn trước đây giờ đã tàn tạ, trơ gốc.  
 Hương Sơn
 Và không chỉ ở Hương Sơn, chắc chắn còn nhiều vạt rừng khác thuộc dãy Trường Sơn cũng đang bị vạt trụi đi như thế này. Liệu giá trị đánh đổi có bù đắp được những gì sẽ mất đi vĩnh viễn ở những nơi ấy? 



 
Xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp ở Viện Nghiên cứu Sinh thái Chính sách Xã hội (SPERI) và Trung tâm Nghiên cứu Sinh thái Nhân văn Vùng cao (CHESH) đã cung cấp cho chúng tôi những bức ảnh này.