Hàng trăm hộ dân “chạy trốn” khói bụi

Từ khi Công ty Thép Đà Nẵng đi vào hoạt động, người dân khu Kim Liên (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) luôn phải sống trong cảnh ngột ngạt, khó thở vì khói bụi do công ty thải ra.

Đóng cửa “chạy trốn” khói bụi

“Ngày nào chúng tôi cũng thấy chóng mặt và nhức đầu vì hít phải khói bụi. Hầu như lúc nào chúng tôi cũng phải đóng cửa, mọi sinh hoạt đều diễn ra trong nhà”, một người dân tên Nguyễn Xuân Thẩm than thở.

Cũng theo ông Thẩm thì khói từ Công ty Thép thải ra bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng và liên tục cho đến 3 giờ chiều; rồi lại từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng. Ban đêm công ty sản xuất hết công suất nên lượng khói thải ra rất lớn. Buổi sáng sớm, do bị chặn bởi lớp sương mù dày đặc nên khói không bay thoát được mà cứ lơ lửng lưng chừng rồi len lỏi vào nhà dân.

Được biết Công ty Thép có chức năng luyện phôi thép từ sắt phế liệu với công suất 15 tấn mỗi mẻ, mỗi ngày cho ra lò 8 mẻ. Mặc dù đã được cấp giấy đăng ký đạt tiêu chuẩn về môi trường nhưng khi đi vào hoạt động, công ty vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân là do hệ thống xử lý khói thải đã bị hư hỏng, không hoạt động được.

Người dân đã làm đơn tập thể kiến nghị gửi lên cấp trên. “Không chỉ người dân chúng tôi kiến nghị mà các trường học, cơ quan, công ty như trường Cao đẳng Giao thông vận tải, trường mầm non Hoa Hồng, Công ty gốm sứ Coseveo… cũng ký vào đơn kiến nghị”, ông Thái Thanh Hùng, đại diện cho người dân làm đơn kiến nghị, khẳng định.

Ngoài Công ty Thép, Nhà máy Xi măng Hải Vân cũng “góp phần” làm ô nhiễm khu dân cư này bằng việc vận chuyển Clinke không phủ kín bạt, gây bụi mù mịt trên đường. Để đối phó với khói bụi, người dân đã bịt các cửa, thậm chí có nhà còn bịt tường bao, không đi cửa trước để “trốn” bụi.

“Không ở được thì đi chỗ khác” (!)

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, ông Đàm Quang Hưng, cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP, TP cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tiến hành thanh tra Công ty Thép”.

Theo kết quả thanh tra của Sở Tài nguyên – Môi trường ngày 21/04/2006 lấy mẫu khí từ Công ty Thép, tất cả các thông số đều vượt mức cho phép. Cụ thể: NO gấp 1,33 lần; CO gấp 3 lần; bụi tổng gấp 11,5 lần; bụi sắt gấp 7,6 lần.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vận hành hệ thống xử lý khói thải, đình chỉ hoạt động thải khói thải không qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm và yêu cầu công ty tạm thời ngừng hoạt động sản xuất để tập trung sửa chữa hệ thống xử lý.

“Đến tháng 07/2006, mặc dù chưa hoàn thành hệ thống xử lý khỏi thải, Công ty Thép vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động sản xuất, khói thải lại ngập cả khu dân cư. Hiện vẫn chưa biết khói thải của công ty này đã đạt chỉ tiêu về mức độ độc hại cho môi trường hay chưa”, người dân trình bày.

Sau khi tiếp tục kiểm tra, Sở Tài nguyên – Môi trường thấy công ty đã cải tạo nhưng hiệu quả chưa cao nên tiếp tục đình chỉ. “Từ ngày 13/10, Công ty Thép đã cho công nhân nghỉ để sửa chữa”, một nhân viên Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết.

Một lãnh đạo thì tỏ thái độ thiếu hợp tác: “Khu công nghiệp là thế, phải có khói, phải có bụi, không ở được thì đi chỗ khác”. Người dân phản đối: “Chúng tôi sẵn sàng đi chỗ khác nếu như chính quyền bố trí chỗ ở mới cho chúng tôi”.