Bước đầu xác định nguyên nhân dầu loang trên biển

Các cơ quan hữu quan bước đầu đã xác định được nguyên nhân tình trạng dầu loang trên vùng biển Việt Nam thời gian qua.



Đến thời điểm này, một số cơ quan hữu quan đã xác định được nguyên nhân nguồn dầu loang tại vùng biển khu vực phía Bắc xuất phát từ ngoài lãnh hải Việt Nam; còn dầu loang trên vùng biển khu vực phía Nam xuất phát từ hai hoạt động: khai thác dầu và giao thông vận tải biển.

Nguồn gốc dầu loang tại vùng biển phía Bắc chưa được công bố xuất phát từ quốc gia nào, song nguồn gốc dầu loang tại vùng biển phía Nam được khẳng định là do việc súc rửa, xả dầu từ các hoạt động của tàu thuyền trên biển (cả trong và ngoài vùng biển Việt Nam) và từ các mỏ khai thác dầu, không loại trừ các mỏ của Việt Nam.

Đã có nhiều cơ quan khoa học tham gia nghiên cứu xác định nguyên nhân tràn dầu theo ba phương pháp khác nhau gồm phân tích ảnh viễn thám, mô hình hóa và phân tích mẫu. Hôm nay (14/6), các cơ quan liên quan sẽ thảo luận trước khi công bố kết luận cuối cùng về nguyên nhân dầu loang. Dự kiến kết quả sẽ công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Song song đó, Viện Vật lý và điện tử cũng phối hợp với Cục Bảo vệ môi trường nghiên cứu đánh giá mức độ thiệt hại do ô nhiễm dầu gây ra. Đến nay đã có 20 tỉnh, thành ven biển báo cáo về việc ảnh hưởng do dầu loang. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ thiệt hại đối với hệ sinh thái sẽ nghiêm trọng và lâu dài hơn.

Tin mới nhận: Kết thúc buổi Hội thảo “Xác định nguyên nhân ô nhiễm dầu tại các tỉnh ven biển Việt Nam” vào chiều qua, ngày 14/06/2007, theo đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường là TS. Trần Hồng Hà, Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường cho biết, tính đến thời điểm này chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố tràn dầu vừa qua tại các tỉnh thành ven biển Việt Nam.