Làm thuỷ điện hay phá rừng?

Chỉ với con đường công vụ dẫn vào công trình thuỷ điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã ngốn của Hương Sơn trên 100 ha rừng, vượt quá phần diện tích được cấp phép gấp 3 – 4 lần. Các nhà chuyên môn hết sức bức xúc vì không hiểu ban quản lý dự án đang làm thuỷ điện hay đang phá rừng?

Cách đây 3 năm, dự án thuỷ điện Hương Sơn công suất 42 MW chính thức khởi công đã thắp lên niềm hi vọng trong việc đánh thức tiềm năng kinh tế phía tây huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Thế nhưng càng làm người ta thấy tiến độ càng ì ạch và đáng quan ngại hơn diện tích rừng bị san ủi, chặt phá vượt gấp nhiều lần so với diện tích trong thiết kế.

Để làm thuỷ điện, người ta buộc phải mở một con đường từ quốc lộ 8A tới chân công trình. Dự án khi trình lên UBND tỉnh nêu rõ: tuyến đường dài 18,2 km, mở theo tiêu chuẩn đường miền núi cấp 5 cấp 6, mặt đường rộng từ 3-5 mét.

Cũng theo cách tính toán của những người lập dự án thì tổng diện tích rừng cần phải phá để mở đường là 35,5 ha. Đây là con số có thể chấp nhận được đối với một công trình thuỷ điện công suất 42 MW. Thế nhưng khi đưa phương tiện máy móc vào mở đường, người ta mới ngả ngửa ra rằng ban quản lý dự án nói một đường nhưng lại làm một nẻo.

Thay vì san bạt nền nền đường từ 3-5 mét, ban quản lý dự án cho san ủi từ 25 -30 mét với lý do tạo mái ta luy âm, ta luy dương. Vậy là chỉ với con đường công vụ dẫn vào công trình thuỷ điện đã ngốn của Hương Sơn trên 100 ha rừng, vượt quá phần diện tích được cấp phép gấp 3 – 4 lần.

Đáng nói hơn đây là những cánh rừng màu mỡ với nhiều loại gỗ quý hiếm mà bao nhiêu năm qua công ty lâm nghiệp dịch vụ Hương Sơn cùng các thế hệ người dân trên địa bàn lao tâm khổ tứ quản lý bảo vệ.  

Để hợp thức hoá phần diện tích san ủi ngoài phê duyệt, ban quản lý dự án thuỷ điện Hương Sơn xin UBND tỉnh cấp bổ sung 158 ha rừng.

Theo cách trình bày của ban quản lý dự án thì toàn bộ phần diện tích bổ sung sẽ được hoàn trả đúng nguyên trạng sau khi công trình hoàn thành. Thế nhưng rất nhiều chuyên gia coi đây là hành vi tráo trở bởi rừng tự nhiên khi bị san ủi thì biết đến bao giờ mới trở lại hiện trạng ban đầu.

Trong khi đó UBND tỉnh Hà Tĩnh lại bị đặt vào thế “đã rồi” đành ngậm ngùi cắt tiếp rừng cho công trình thuỷ điện. Một vùng đại ngàn xanh tốt nằm ở mái bắc Trường Sơn đã trở nên ngổn ngang loang lổ.

Cũng cần phải nói thêm, công trình thuỷ điện Hương Sơn khởi công vào tháng 05/2004, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 05/2005. Thế nhưng đến nay khối lượng công việc mới chỉ đạt chừng 1/3.

Các nhà chuyên môn hết sức bức xúc vì không hiểu ban quản lý dự án đang làm thuỷ điện hay đang phá rừng? Còn chính quyền địa phương thì lo rằng: cùng với tiến độ ì ạch, ban quản lý dự án lại tiếp tục viện ra một lý do nào đó để đòi cắt thêm rừng!