Bệnh hô hấp… vào mùa

Mùa hanh khô đang đến và thời tiết giao mùa hiện nay chính là thời điểm Viện tai – mũi – họng Trung ương tiếp nhận số bệnh nhân tới khám các bệnh về viêm mũi cao gấp 4 – 5 lần các thời điểm khác trong năm. Có ngày Viện tiếp nhận tới 500 – 600 trường hợp tới khám.

Các chứng bệnh thường mắc phải trong thời điểm này là: viêm mũi dị ứng, hoặc đơn giản là các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi. Các triệu chứng này nếu để kéo dài thì sẽ dễ dẫn đến các bệnh như: hen phế quản, viêm phổi, viêm phế quản cấp và mạn tính.


Ở nước ta, tỷ lệ mắc viêm mũi chiếm bình quân 10 – 20% trong cộng đồng. Nhưng vào những thời điểm giao mùa, bệnh này gia tăng đột biến. Đặc biệt thời tiết lạnh khiến bệnh có nguy cơ chuyển nặng hơn. Theo nguyên lý, khi độ ẩm không khí xuống đến mức thấp nhất tạo nên cái lạnh khô, cùng đó sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn trong một ngày khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Thêm vào đó, những diễn biến thời tiết này làm cho mức ô nhiễm không khí ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc vào mùa đông cao hơn mùa hè.


Đặc biệt khi trời mưa tạo điều kiện cho các chất ô nhiễm dễ tiêu tan và phát tán lên cao là nguyên nhân làm gia tăng lượng bệnh nhân tới khám và điều trị các bệnh hô hấp.