Toàn cầu hóa phải có lợi cho người nghèo

ThienNhien.Net – Phát biểu tại Câu Lạc Bộ Báo chí Quốc gia tại Washington, nhân dịp 100 ngày nhậm chức Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới, ông Zoellick cho rằng “Toàn cầu hóa đang tạo ra nhiều cơ hội đặc biệt. Tuy nhiên, các vấn đề tách biệt về mặt xã hội, nghèo cùng cực và phá hoại môi trường vẫn còn là những mối đe dọa. Đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là những người dân địa phương, phụ nữ ở các nước đang phát triển, những người dân nghèo sống ở nông thôn nông thôn, khu vực châu Phi, và trẻ em.
Trả lời câu hỏi Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ làm gì để giúp các nước đ ang phát triển, ông Zoellick nói “Mục đích của Ngân hàng Thế giới là hỗ trợ các nước này tự giúp mình bằng việc tạo chất xúc tác cho vốn và chính sách thông qua việc kết hợp giữa ý tưởng và kinh nghiệm, phát triển cơ hội cho thị trường tư nhân, và hỗ trợ quản lý điều hành và chống tham nhũng – có sự kích thích từ nguồn lực của chúng tôi.”
 
Mục đích của Ngân hàng Thế giới là phát triển ý tưởng về các dự án và hiệp định quốc tế về thương mại, tài chính, y tế, giáo dục và thay đổi khí hậu để chúng có thể tạo ra lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là người nghèo đang tìm kiếm cơ hội mới. Nhóm Ngân hàng Thế giới phải thúc đẩy suy nghĩ mới về chính sách và thị trường, và thử nghiệm những cơ hội mới.
Khi nói về tầm nhìn của mình về Nhóm Ngân hàng Thế giới, ông Zoellick đưa ra 6 lĩnh vực chiến lược:
• Hỗ trợ giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng bền vững ở các nước nghèo nhất, đặc biệt là ở châu Phi.

• Giải quyết những thử thách đặc biệt của các nước mới thoát khỏi xung đột.

• Đề xuất các “giải pháp phát triển” có tính cạnh tranh cho các nước có thu nhập trung bình, bao gồm các dịch vụ và cung cấp tài chính phù hợp với
tình hình cụ thể.

• Đóng vai trò chủ động hơn trong việc tham gia giải quyết các vấn đề chung của khu vực và thế giới như các vấn đề đa quốc gia, bao gồm thay đổi khí hậu, HIV/AIDS, bệnh sốt rét, và hỗ trợ thương mại.

• Hỗ trợ để thúc đẩy phát triển và tạo cơ hội ở thế giới Arập.

• Khuyến khích chương trình “tri thức và học tập” trong Nhóm Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ vai trò của Nhóm Ngân hàng Thế giới là “kho tàng tri thức” về kinh nghiệm ứng dụng.

Zoellick nói rằng Ngân hàng sẽ đẩy mạnh hoạt động của mình với các quốc gia về quản lý điều hành và chống tham nhũng, là cơ sở để phát triển mạnh hơn.
Để hỗ trợ các nước nghèo nhất, Zoellick công bố Nhóm Ngân hàng Thế giới đã cam kết chi 3,5 tỉ USD cho Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), nơi đang cung cấp viện trợ không hoàn lại và cho vay không lãi cho 81 nước nghèo nhất. Con số này gấp hơn hai lần con số 1,5 tỉ USD Nhóm Ngân hàng Thế giới đã cam kết trong lần bổ sung vốn IDA trước đây.

Zoellick đã đề nghị các nước phát triển làm theo Ngân hàng Thế giới và tăng cường sự hỗ trợ của họ cho những người nghèo nhất thế giới, đặc biệt là ở châu Phi và Nam và Đông Á.

“Tôi muốn tất cả các nhà tài trợ biết rằng – nói một cách cụ thể – là Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ ‘rót tiền vào đúng chỗ’ khi chúng ta cần thêm vốn cho IDA,” ông nói. “Bây giờ, chúng ta cũng cần các nước G-8 và các nước phát triển khác biến lời nói của họ tại các tuyên bố thượng đỉnh thành những con số cụ thể.”

Là một đối tác không thể thiếu trong hệ thống kinh tế đa phương, Nhóm Ngân hàng Thế giới đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy toàn cầu hóa bền vững “Chúng ta phải cùng nhau chứng tỏ rằng chủ nghĩa đa phương có thể có hiệu quả hơn nhiều – không chỉ ở các hội thảo và thông cáo – mà ở cả cấp địa phương, ở các thành phố đông đúc, hỗ trợ những người cần giúp đỡ nhất.”