Thả nổi thực phẩm ở căng tin bệnh viện

Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa ra một thông tin giật mình: Hầu hết căng tin của bệnh viện đều mất vệ sinh. Đây là mối lo ngại lớn đến sức khỏe của nhiều người dân đang điều trị tại các bệnh viện.

Căng tin của Bệnh viện 115 vừa bị thanh tra Sở Y tế buộc ngưng hoạt động vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sáng 02/10, tại đây, dòng người vào ăn uống vẫn tấp nập. Trong cái không gian u tối, nơi chế biến thức ăn được che chắn tôn đã rỉ sét, rất dơ dáy, mọi công đoạn chế biến được thực hiện bằng tay mà không mang găng.


Trên trần nhà bếp đen khói và hóng bụi, mái tôn lâu ngày bị hơi của thức ăn bốc lên đã hoen ố… sẵn sàng ập bụi bẩn xuống thức ăn bất kể lúc nào. Ngay cả chén bát để đựng thức ăn và rau sống cũng được chủ nhân căng tin phơi ngay cạnh đường nước thải bốc mùi hôi thối.


Chưa hết, hầu như các thực phẩm chế biến của căng tin này đều được nhà bếp mua từ chợ không rõ nguồn gốc, đặc biệt là giò chả. Khi kiểm tra 20 mẫu hàng này thì có đến 15 mẫu “dính” hàn the.


Một bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện nói rằng, đã “chung sống” với căng tin này từ hai tháng nay. “Cực chẳng đã vì đang điều trị ở bệnh viện nên ra ngoài ăn cũng không được, đành nhắm mắt ăn ở căng tin ở bệnh viện cho qua bữa”- Bệnh nhân này tâm sự.


Tại căng tin Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, vào các giờ cao điểm buổi sáng, trưa và chiều có đến cả trăm người thân và bệnh nhân đến ăn uống. Căng tin này mặc dù có bàn ghế khá tươm tất, ghi khu vực dành riêng cho nhân viên và bệnh nhân nhưng vào giờ cao điểm không ai phân biệt giới hạn.


Bệnh nhân ăn uống ngay sát khu chế biến thức ăn. Nhân viên căng tin chế biến thực phẩm ngay sát nhà vệ sinh. Một bác sĩ công tác hơn 10 năm tại bệnh viện này nói: “Chưa bao giờ dám ghé vào căng tin ăn cơm hay uống nước”.


Tình hình cũng không mấy khả quan khi ghé thăm căng tin Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Một nhân viên của căng tin này cho biết, nơi đây ngày nào cũng đón nhận không dưới 500- 600 thực khách, gồm thân nhân, bệnh nhân đến ăn uống. Căng tin vốn được xây dựng từ rất lâu, cộng với một lượng người lớn do bệnh viện quá tải nên lúc nào cũng chật chội và bẩn.


Thả nổi!


Tưởng khi bị thanh tra Sở Y tế đình chỉ hoạt động, căng tin Bệnh viện 115 sẽ khắc phục tình trạng mất vệ sinh. Nhưng hai ngày sau khi bị đình chỉ, mọi việc lại đâu vào đấy. Căng tin này vẫn hoạt động nhộn nhịp, vẫn chế biến… mất vệ sinh như khi đoàn đến kiểm tra.


Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu căng tin này bán thực phẩm mất vệ sinh, nhân viên không khám sức khỏe lao động và thực phẩm không có nguồn gốc. Cách đây hai năm, nơi này cũng đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM “thổi còi” vì kiểu bán thực phẩm kém vệ sinh.


Theo ông Phạm Kim Bình- Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, hơn 50% căng tin bệnh viện ở TP.HCM chưa đăng ký chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và hầu hết khi kiểm tra cơ sở vật chất hẹp, xuống cấp, tạm bợ, dụng cụ không đạt, không thực hiện khám sức khỏe cho nhân viên và thực phẩm không rõ nguồn gốc.


Theo ông Bình, đa số căng tin là do nhân viên bệnh viện đấu giá nhưng rất ít người chấp hành về quy định vệ sinh thực phẩm. Trong khi đó, ông Bình cho rằng, căng tin bệnh viện quận huyện thì thuộc thẩm quyền thanh tra của y tế dự phòng quận, huyện. Họ có đi kiểm tra hay không thì thanh tra Sở không biết vì không có báo cáo.


Ông Huỳnh Lê Thái Hòa- Trưởng phòng Quản lý vệ sinh thực phẩm Sở Y tế TP.HCM cho biết: Hầu hết căng tin trong bệnh viện phục vụ cho người nghèo, bệnh nhân ở xa nên chưa mấy ai quan tâm đến tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.


“Chúng tôi không đủ lực lượng để đi kiểm tra thường xuyên cả hàng trăm căng tin bệnh viện được. Thực phẩm ở căng tin gần như bị thả nổi” – Ông Hòa thừa nhận. Theo ông Hòa, hiện chỉ có số ít căng tin bệnh viện đăng ký chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh.

Theo ông Lê Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong 9 tháng đầu năm mới có hơn 3.000 cơ sở/25.000 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thực phẩm. Hạn chót vào ngày 31/12/2007 các cơ sở phải được cấp giấy.

Vì vậy, Sở phải khẩn trương cấp giấy đủ điều kiện cho 10 nhóm kinh doanh thực phẩm nguy cơ cao. Như vậy, việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại các điểm kinh doanh thức ăn lòng đường, vỉa hè và cả căng tin bệnh viện vẫn phải… chờ.