Áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên

ThienNhien.Net – Trưa ngày 03/09, một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới ở ngoài khơi các tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới gần bờ. Có khả năng đợt áp thấp này sẽ mạnh thêm và ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Trung của nước ta.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 04/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng – Quảng Ngãi khoảng 90 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển rất chậm theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 3 – 5 km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Đến 7 giờ ngày 05/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 109,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển Thừa Thiên Huế – Quảng Nam khoảng 60 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to và dông. Do đó, cần đề phòng ngập úng ở vùng trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.