Mỹ buông lỏng quản lý nhập khẩu vật nuôi

ThienNhien.Net – Các chuyên gia về động vật hoang dã đã buộc tội chính phủ Mỹ kiểm soát không chặt chẽ việc nhập khẩu các động vật nuôi. Nghiên cứu của trường ĐH Cornel cho thấy hàng năm Mỹ phải chi 138 triệu USD để kiểm soát những loài xâm lấn này. Sản lượng nông, lâm nghiệp và doanh thu ngành du lịch tại những khu vực có mặt chúng đã bị tụt giảm.

Tại Vườn quốc gia Everglades, bang Florida, số lượng trăn Miến điện – một loài động vật xâm lấn đặc biệt- đã tăng đột biến. Chuyên gia Albert Killian của Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Everglades Outpost cho biết rằng loài trăn này có thể dài đến 6m, nặng đến 90kg và sống tới 25 năm. Môi trường sống Nam Florida tương tự với môi trường sống bản địa của chúng vì vậy trăn Miến điện có thể sẽ phát triển đông đúc ở Nam Florida .”  

Đại diện Uỷ ban bảo vệ cá và động vật hoang dã tại địa phương cho rằng những nhà nhập khẩu vật cảnh đã đưa trăn miến điện vào Mỹ. Nhiều con bị chủ từ bỏ, gia nhập danh sách các động vật xâm lấn của bang Florida. Hiện nay, người ta đã xác định chắc chắn trăn Miến điện có trong danh sách 50 loài bò sát phát hiện tại vườn Quốc gia EvergladesE và đây là một trường hợp cần quản lý số lượng cá thể. Chúng đã phân tán và phát triển trong khu rừng đến mức người ta không thể giải quyết vấn đề một cách triệt để, mà chỉ có thể cố gắng kiểm soát. 

Mặc cho Hạt quản lý nguồn nước Nam Florida thông báo rằng họ đã tiêu diệt được 170 con trăn Miến điện trong năm 2006, vẫn có khả năng chúng đã để lại cả trăm quả trứng và số trứng này sẽ tiếp tục nở.

Theo các nhà bảo tồn, chúng đe doạ cuộc sống của rất nhiều động vật bản địa, trong đó có loài linh miêu đang bị đe dọa tuyệt chủng.  

Joe Wasilewski, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu động vật hoang dã và cá sấu châu Mỹ cho biết loài trăn này là mối nguy hiểm hàng đầu đối với cá sấu. Ông cho biết nếu chúng phát hiện món thịt cá sấu vừa miệng, nhất là cá sấu con  thì nhất định trong tương lai số lượng cá sấu sẽ bị suy giảm. 

Trong 2 năm qua, tại Nam Florida người ta đã bẫy bắt được tới 500 con trăn Miến Điện. Ban quản lý vườn quốc gia ước tính rằng có gần 5.000 cá thể hiện đang tồn tại trong vườn.  

Tháng tư vừa qua, các nhà làm luật tại  bang Florida đã ban hành một dự luật về cấm thả trăn Miến điện vào môi trường tự nhiên. Các nhà khoa học tại trường ĐH Florida hiện đang hỗ trợ bằng việc sử dụng máy phát sóng vô tuyến để phát hiện loại trăn này. Chín tổ chức tại địa phương cũng đã thành lập một nhóm chuyên viên để hạn chế phạm vi hoạt động của trăn.

Con số chính xác về loài trăn này đang hiện diện trong vườn chưa được khẳng định, tuy nhiên, có một điều chắc chắn, đó là chúng vẫn đang tồn tại ở đây.