Tiết lộ lý do chim cánh cụt ở Nam Cực sống tốt hơn trong điều kiện ít băng

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, loài chim cánh cụt phổ biến nhất ở Nam Cực hạnh phúc hơn khi có ít băng biển hơn.

Trong điều kiện ít băng, chim cánh cụt ở Nam Cực có thể tiếp cận thức ăn dễ dàng hơn. (Ảnh: AFP)

Sky News dẫn nguồn một kết quả nghiên cứu cho biết chim cánh cụt Adelie có thể di chuyển nhiều hơn bằng cách bơi trong điều kiện không có băng và tiếp cận thức ăn dễ dàng hơn.

Các nhà sinh vật học vùng cực từ lâu đã biết rằng chim cánh cụt có xu hướng tăng số lượng cá thể trong những năm băng biển thưa thớt nhưng họ không biết nguyên nhân tại sao – cho đến khi phát hiện mới nêu trên giúp làm sáng tỏ.

Những con chim cũng phải chịu thất bại lớn trong sinh sản trong những năm băng phát triển nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu vùng cực quốc gia Nhật Bản (NIPR) đã gắn thẻ điện tử 175 chú chim cánh cụt bằng thiết bị định vị GPS và máy quay video trong suốt bốn mùa với các điều kiện băng khác nhau.

Điều này cho phép theo dõi chim cánh cụt trong các chuyến đi, phân loại hành vi đi bộ, bơi lội và nghỉ ngơi và ước tính số lượng con mồi bị bắt trong khi lặn.

Nhà nghiên cứu Yuuki Watanabe thuộc NIPR cho biết: “Đối với chim cánh cụt, bơi lội nhanh hơn gấp bốn lần so với đi bộ. Chúng có thể hào nhoáng trong nước nhưng lại là những kẻ đi bộ đường dài khá chậm chạp. Hóa ra những chú chim cánh cụt này hạnh phúc hơn khi có ít băng”.

Khi có lớp băng dày đặc, chim cánh cụt Adelie phải đi bộ một chặng đường dài tìm những vết nứt trên băng để tiếp cận vùng biển nơi chúng săn mồi, đôi khi phải nghỉ ngơi khá lâu trên đường đi.

Nhưng khi có ít băng, những con chim có thể lặn bất cứ nơi nào chúng muốn, thường chỉ cần xuống nước ngay cạnh tổ của chúng.

Các nhà khoa học cho biết điều này hiệu quả hơn về mặt năng lượng và thời gian và mở rộng phạm vi tìm kiếm thức ăn của chúng. Điều đó đồng thời cũng có khả năng làm giảm sự cạnh tranh với những con chim cánh cụt khác để tìm mồi và cho phép chúng bắt được nhiều loài nhuyễn thể – nguồn thức ăn chính của chim cánh cụt.

Ít băng cũng có nghĩa là nhiều ánh sáng mặt trời chiếu vào nước, dẫn đến sự nở hoa của các sinh vật phù du lớn hơn mà loài nhuyễn thể ăn vào.

Nhưng điều này chỉ áp dụng cho những chú chim cánh cụt sống ở phần “lục địa” chính của Nam Cực.

Nghiên cứu, đã được công bố trên Tạp chí khoa học Science Advances, cho thấy chim cánh cụt có thể đã tiêu tốn năng lượng trung bình ít hơn 15% đến 33% mỗi chuyến đi so với các mùa phủ băng, và dành phần năng lượng tiết kiệm đó cho tăng trưởng và sinh sản.

Trong những thập kỷ gần đây, Nam Cực đã trải qua sự gia tăng ổn định về phạm vi băng biển, trong khi Bắc Cực phải chịu đựng sự sụt giảm rõ rệt, theo các nhà nghiên cứu. Nhưng điều này dự kiến ​​sẽ không kéo dài lâu do biến đổi khí hậu, Nam Cực cũng dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm khối lượng băng biển.