Làm giàu từ đất

Từng là công nhân xí nghiệp gỗ nhưng hành trình thoát nghèo, làm giàu của anh Huy (Người Ba Na) ở thôn Kon H’ra Chót, phường Thống Nhất (thị xã Kon Tum – Kon Tum) lại bắt đầu từ đất. Cần cù trồng ngô, sắn, mía,… Anh Huy đã làm chủ cuộc sống của mình.

Chuyện “thoát nghèo” của anh Huy bắt đầu từ giữa năm 2000. Nhận thấy đồng lương thu nhập tại xí nghiệp gỗ không đảm bảo cuộc sống gia đình, anh làm đơn xin nghỉ việc. Cầm 2 triệu đồng trợ cấp, vay mượn thêm bà con trong làng, anh Huy tìm đến xã Ngọc Bay (thị xã Kon Tum) thuê 5ha đất với giá 5 triệu đồng /vụ để trồng bắp lai. Ngay vụ đầu tiên, anh đã thu trên 24 tấn bắp, trừ chi phí, lãi 15 triệu đồng.

Nhưng việc thuê đất ở Ngọc Bay không được lâu dài, anh lại tìm đến các xã lân cận để mua đất trồng mỳ (sắn). Sau hơn hai tuần tìm kiếm khắp các thôn, bản ở xã Đắk Rơ Wa, anh mua được 1ha rẫy sắn non với giá 7 triệu đồng. Do tích cực dọn cỏ và chăm bón, cuối vụ, gia đình anh thu về 14 triệu đồng.

Đến nay, anh Huy đã mở rộng diện tích trồng sắn lên 8ha. Ngoài việc tích cực trồng sắn, trồng lúa nước để bảo đảm lương thực cho gia đình, anh Huy còn hợp đồng với Nhà máy Đường Kon Tum trồng 1,6ha mía. Riêng 8ha sắn gần thu hoạch của gia đình, theo giá thị trường hiện nay, thấp nhất anh cũng thu được 80 triệu đồng… Được biết, năm 2006, thu nhập từ sắn, mía của gia đình anh đạt trên 100 triệu đồng.

Anh Huy đã xây được nhà cửa khang trang, mua 4 chiếc xe máy làm phương tiện đi lại và nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Không những thế, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương. Khi hỏi về dự định trong thời gian tới, anh Huy cho biết: “Sẽ đầu tư trồng cao su để nâng dần mức sống của gia đình…”.

Từ hai bàn tay trắng, mạnh dạn đầu tư để làm giàu bằng công sức lao động của mình, anh Huy đã trở thành tấm gương cho bà con Kon H’ra Chót noi theo.