Thả con tê tê về tự nhiên bất thành, người dân giao cho kiểm lâm TP.HCM

Sau khi mua một con tê tê với ý định phóng sinh nhưng con vật cuộn tròn, không đi nên người đàn ông liên hệ kiểm lâm để bàn giao.

Ngày 4-10, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM vừa tiếp nhận, một con tê tê Java do ông Lưu Văn Hiềng (40 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) tự nguyện giao nộp.

Theo ông Hiềng, cuối tháng 9, ông đi trên đường ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận thì thấy một người bán dạo chim cu đất nên ghé mua để phóng sinh.

Người bán quảng cáo có bán thêm rắn loại không có độc và một con tê tê. Ông Hiềng đã bỏ khoảng 8 triệu ra mua hết số chim, rắn và con tê tê rồi mang vào rừng thả phóng sinh.

Cá thể tê tê được ông Hiềng bàn giao cho kiểm lâm. Ảnh: HT

Tuy nhiên, khi thả ra con tê tê chỉ cuộn tròn lại mà không bò đi. Lo sợ ai đó phát hiện, bắt về làm thịt nên ông Hiềng đã liên hệ với cơ quan chức năng để bàn giao.

Đây là cá thể tê tê Java cái, nặng khoảng 1 kg, tên khoa học là Manis javanica, thuộc nhóm 1B trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Theo một cán bộ kiểm lâm, người dân không nên mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã. Trường hợp phát hiện, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo đúng quy định.