Khám phá Bạch Mã

ThienNhien.Net – Nằm cách Thành phố Huế khoảng 50 – 60 km về phía Nam, VQG Bạch Mã được biết đến như “Đà Lạt” của miền Trung. Khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp với núi Bạch Mã như một chú ngựa hướng ra biển cả mênh mông, VQG thực sự là một báu vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho miền Trung nói riêng, Việt Nam nói chung.

Lên Bạch Mã hoà mình với thiên nhiên hoang sơ cùng một màu xanh bạt ngàn của hoa lá, cây rừng. Đứng ở độ cao 400m so vói mực nước biển, ta có thể nhìn thấy cảnh vật phía dưới thật đẹp, thật thơ mộng. 
Từ năm 1991, Bạch Mã chính thức trở thành VQG với quy hoạch bảo tồn nghiêm ngặt. Đây là một trong số những khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn của đất nước, rất phong phú về động và thực vật, trong đó có rất nhiều loài quý hiếm. 
Bạch Mã cũng là nơi tập hợp nhiều điều kỳ lạ của thiên nhiên hoang sơ. Ở đây có khoảng 1.406 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm. Dương xỉ thân gỗ là một trong những loại đó.
VQG Bạch Mã còn là nơi cư trú của nhiều loài động vật đặc hữu. Sao la, Pseudoryx nghetinhensis, được phát hiện vào thập niên cuối cùng của thế kỷ 20. Hiện nay, sao la được xếp hạng ở mức nguy cấp trong Sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và trong sách đỏ Việt Nam 
Bach Ma 
Trung tâm Du khách của VQG Bạch Mã trưng bày khá nhiều nội dung mang tính giáo dục và bảo vệ môi trường, từ những hiện vật từ thực tế…
Bach Ma 
…Cho tới những bức tranh hướng dẫn cách để có thể cải thiện môi trường 
Bach Ma
Trên đường lên đến đỉnh Bạch Mã có thể bắt gặp rất nhiều tấm biển hướng du khách và mọi người quan tâm hơn tới vấn đề rác thải 
Bach Ma
Những phút giải lao “chơi mà học” kích thích hứng thú và sự say mê cho những nhà bảo tồn tương lai.
Bach Ma
 …Nhận biết được dấu chân thú hoang  
 
Phía Nam và phía Tây Nam của vùng đệm VQG Bạch Mã là nơi sinh sống của một tộc người thiểu số, người Katu. Tộc người này trước kia sống ở trên cao, nhưng dần dần họ xuống định cư ở những nơi thấp hơn. Bản sắc văn hoá người của họ là Katu tạo nên nét hấp dẫn với những ai đến đây thăm quan. 
Bach Ma
Tới làng có người Katu sinh sống, sẽ bắt gặp những cấu trúc làng bản độc đáo, nhiều tác phẩm hội họa với màu sắc nguyên thuỷ, nhiều tác phẩm điêu khắc với những nét thô phát, thể hiện trong các công trình kiến trúc  như nhà gươl… 
Bach Ma
Cuối buổi chiều, đứng lưng chừng đỉnh Bạch Mã ngắm nhìn hoàng hôn xuống, chúng ta có thể sẽ bắt gặp một thoáng Bạch Mã, thật đẹp, thật mộng mơ và cũng thật hùng vĩ. 

Ảnh 4: (Tính từ trên xuống) – Phạm Mộng Giao

Các ảnh khác: ThienNhien.Net