Bầu trời Indonesia chuyển màu kỳ dị do khói bụi từ các đám cháy rừng

Bầu trời ở tỉnh Jambi, Indonesia đã chuyển sang màu đỏ bởi khói từ các đám cháy rừng trên diện rộng bay lên cao, tờ Sinar Harian cho hay.

Bầu trời ở tỉnh Jambi, Indonesia. Ảnh: The Star.

Nhật báo Malay dẫn lời lãnh đạo bộ phận thông tin của Ủy ban quản lý thiên tai quốc gia Indonesia Agus Wibowo Soet lý giải, hiện tượng này còn được gọi là “Tán xạ Rayleigh”, xuất phát từ sự di chuyển của khói bụi xa khỏi các điểm nóng.

Nhà thiên văn học Indonesia Marufin Sudibyo cũng giải thích bầu trời không chuyển sang màu đỏ bởi nhiệt độ tăng đột ngột.

“Tán xạ Rayleigh xảy ra khi ánh sáng mặt trời bị phân tán do khói, bụi hoặc các hạt trong không khí lọc các bước sóng ngắn và giải phóng ra các bước sóng dài hơn trong phổ màu đỏ và cam, khiến cho bầu trời khu vực này mờ ảo và đỏ” – ông nói.

Ông Marufin cũng chia sẻ với Sinar Harian rằng, trong trường hợp của Jambi, mật độ của các hạt vi mô và nano trong không khí đủ lớn để khiến không khí ở đây dày hơn nhiều so với không khí bình thường.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện tượng này không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào tới tầm nhìn của con người.

Cũng theo tờ Sinar Harian, những khung cảnh tương tự đã xảy ra ở Indonesia sau khi núi lửa Krakatau phun trào năm 1883 và khi núi Pinatubo phun trào năm 1991.

Trước đó, hình ảnh và video về bầu trời đỏ vào lúc 11h sáng Chủ nhật tại Jambi đã lan truyền trên mạng xã hội.