Sống chung với bụi tro

Hơn một tháng qua, hàng ngàn hộ dân ở các phường Quảng Phú, Trần Phú, TP Quảng Ngãi và xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) hết sức khổ sở vì phải sống chung với bụi tro từ phân xưởng sản xuất lò hơi của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi thải ra.Những ngày qua, mức độ bụi tro trong môi trường ngày càng tăng khiến các hộ dân không chịu nổi đã đồng loạt gõ cửa các cơ quan chức năng kêu cứu.

Quét nhà ra… tro

Nhà ông Bùi Tá Tụ, tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Quảng Phú, thuộc tổ dân phố nằm sát Công ty đường Quảng Ngãi và phải hứng chịu nhiều bụi tro nhất. Ông Tụ vừa quét nhà, vừa nói: “Chú thấy đấy, bây giờ quét nhà không phải ra rác mà là ra… tro. Cứ mỗi tiếng đồng hồ phải quét nhà một lần với cả nắm bụi tro”.

Không chỉ nhà ông Tụ mà hơn 1 tháng nay, 109 hộ dân trong tổ phải sống chung với bụi tro. Bà Lê Thị Tuyết ở tổ 1, bán cơm bình dân phục vụ công nhân Công ty đường Quảng Ngãi than: “Tôi bán cơm mà bụi tro đen kịt bay tứ tung cả ngày lẫn đêm nên chả có ai dám đến ăn. Có hôm cơm mới bê ra bàn còn trắng phau, chỉ sau một hồi lại chuyển sang màu đen. Khách thấy thế nên lắc đầu ngao ngán”.

Anh Bùi Phụ Đức, một hộ dân ở tổ 3 cũng sống gần Công ty đường Quảng Ngãi chỉ tay xuống nền nhà nói: “Chưa đầy một giờ đồng hồ không quét mà bụi tro bám vào nền nhà cả lớp. Bây giờ không còn thời gian nữa mà làm ăn, suốt ngày chỉ lo chuyện quét, lau chứ không thì chăn màn cũng chuyển sang màu đen”.

Ăn không ngon, ngủ không yên, kinh doanh buôn bán cũng không xong vì bụi tro liên tục tấn công cả ngày lẫn đêm, 70 hộ đại diện cho hơn 600 hộ dân trong phường Quảng Phú đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi.

Không chỉ hàng trăm hộ dân ở phường Quảng Phú khổ sở vì bụi mà hàng trăm hộ dân ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi và xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa cũng phải chịu cảnh sống chung với bụi tro. 

Vì đâu nên nỗi?

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Quản đốc phân xưởng sản xuất hơi thuộc Công ty đường Quảng Ngãi cho biết, đây là lò đốt sản xuất ra nhiệt cung cấp cho dây chuyền sản xuất bánh kẹo, cồn, nha, bia… với công suất 15 tấn/giờ. Trước đây lò đốt này sử dụng than, mỗi ngày đốt khoảng 46 tấn, tính giá than hiện tại phải mất hơn 70,8 triệu đồng. Hơn 1 tháng qua, để tiết kiệm chi phí, phân xưởng chuyển sang dùng dăm bào, mùn cưa, bã mía để đốt với khối lượng trên 100 tấn/ngày. Ông Tùng lý giải sở dĩ bụi tro bay ra môi trường ngày càng nhiều là do bộ khử bụi mới chỉ được xử lý tạm thời.

Ông Võ Thành Đàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi cũng thừa nhận việc sử dụng mùn cưa để đốt lò đã tạo ra bụi tro làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân. Ông Đàng nói: “Tôi đã chỉ đạo anh em ở phân xưởng nhanh chóng xử lý. Nếu không xử lý rốt ráo vấn đề này, không chỉ người dân hứng chịu bụi tro mà ngay cả các sản phẩm của công ty cũng có thể bị bụi tro bám vào, như thế là lợi bất cập hại”.

Hàng ngàn hộ dân ở TP Quảng Ngãi và các vùng phụ cận đang từng giờ từng ngày chờ Công ty đường Quảng Ngãi sớm trả lại không khí trong lành cho người dân.