Bão đi qua, bao điều lo lắng…

ThienNhien.Net – Bão số 5 sau một đêm hoành hoành tại các tỉnh miền Trung đã để lại cảnh tượng tan hoang. Theo thống kê sơ bộ của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung Ương (PCLB TW) và các tỉnh miền Trung, cơn bão số 5 (Lekima) đi qua đã làm 3 người chết, nhiều người mất tích, hàng trăm người bị thương. Hàng chục nghìn ngôi nhà sập, tốc mái. Một số địa phương mất trắng mùa màng. Thiệt hại ước tính sơ bộ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Những thiệt hại bước đầu

Tỉnh Hà Tĩnh là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của cơn bão. Ngay trong đêm bão có 36 người bị thương nặng, hàng trăm hécta hoa màu bị hư hỏng nặng, toàn bộ vụ thu đông bị mất trắng. Tại huyện “tâm bão” Kỳ Anh, 90% nhà sập và tốc mái. Mưa lớn khiến đường 8A bị sạt trôi tại km 79-80, gây ách tắc giao thông hoàn toàn tuyến đường huyết mạch sang Lào.

Tại Quảng Bình, hơn 30 người bị thương; gần 30.000 ngôi nhà bị tốc mái; 2.442 ha cây hoa màu vụ đông bị ngập sâu trong nước, 50.000 cây lâm nghiệp và 1.000 cây đại thụ bị gãy đổ; 16 tàu bị chìm, 3 chiếc tàu hàng và 2 phà bị trôi. Xói lở đất trên 8.000m3, 20km kênh bê tông và 48 cống bị hỏng; 50 ha cá nuôi hồ bị trôi toàn bộ. Ở hai huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa, hàng trăm cột điện gãy đổ, thông tin liên lạc bị cắt đứt. Hiện giao thông trên tuyến quốc lộ 12A tắc hoàn toàn.

Một số địa phương khác ở miền Trung, như Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế…, bão đi qua làm nhiều người bị thương và mất tích, nhiều nhà bị tốc mái, hàng ngàn hécta lúa và hoa màu bị hư hỏng nặng, cây cối, cột điện gãy đổ, hệ thống giao thông tắc nghẽn, cùng nhiều thiệt hại đáng kể khác… Đặc biệt, tại 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, và Quảng Ngãi, mỗi tỉnh đều có 1 người chết.

Tập trung khắc phục hậu quả

Ngay sau cơn bão đi qua, phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã đến tâm bão Kỳ Anh để chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 5. Phó thủ tướng yêu cầu cần ổn định cuộc sống cho người dân, cố gắng sửa chữa trường học và đường giao thông, hỗ trợ lương thực, thuốc men và giống cho bà con gieo trồng vụ mới. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trích 1,9 tỷ đồng, 300 tấn gạo để giúp dân giải quyết cái đói trước mắt.

Ở các địa phương khác, ban chỉ đạo PCLB của tỉnh cũng huy động nhiều lực lượng ra quân làm vệ sinh môi trường, thu dọn cây đổ và cột điện gãy, thông đường và tiêu nước đồng ruộng để sớm khôi phục sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ người dân dựng lại nhà, ứng cứu lương thực, thuốc men…