Khu dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An

Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa chính thức công nhận và xếp hạng Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An của Việt Nam.

Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An có diện tích hơn 1,3 triệu ha. Theo đánh giá của UNESCO, đây là vùng duy nhất ở khu vực Đông Nam Á còn lại những cánh rừng nguyên sinh, trong đó có nhiều vùng mà các nhà khoa học cũng chưa hề đặt chân tới. Nơi này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều dân tộc thiểu số như Thái, Đan Lai, Khơ Mú, Ơ Đu. Một trong những loài động vật đặc hữu của Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An là sao la (Pseudoryx nghetinhensis).

Như vậy, Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển thứ 6 của Việt Nam được UNESCO công nhận sau Cần Giờ thuộc Thành phố Hồ Chí Minh; Cát Tiên thuộc 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng và ĐắK Nông; Cát Bà thuộc Hải Phòng; Châu thổ Sông Hồng thuộc 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; và Kiên Giang.

Ngoài khu Tây Nghệ An, khu vực Đông Nam Á-Thái Bình Dương còn một khu nữa thuộc các quần đảo Thái Bình Dương được công nhận trong đợt này.