Sản xuất bánh Trung thu: Thấy là… ớn!

Đến hẹn lại lên, vào mùa Trung thu là hàng loạt cơ sở sản xuất bánh Trung thu đua nhau “nổi lò”. Trong đó, nhiều cơ sở chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đợt khảo sát ngày hôm qua (11/09) tại quận Tân Phú TP.HCM, đoàn kiểm tra đã chứng kiến “công nghệ” sản xuất bánh mất vệ sinh.

Nhào bột, lò nướng sát nhà vệ sinh


Thường ngày, cơ sở bánh Nam Long (173/45/60 đường Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú) làm bánh ngọt, khi vào mùa Trung thu, lại tập trung làm bánh Trung thu. Khi đoàn kiểm tra đến, cơ sở ngưng sản xuất nhưng ngay tại tầng trệt là lò nướng và nơi chế biến còn vương vãi bột, nhân bánh.


Cạnh lò nướng là dãy nhà vệ sinh trông rất bẩn thỉu (dấu X trong ảnh). Lên lầu 2 là từng chồng bánh trên dàn khay chưa được nướng, kiến, ruồi bu quanh. Kế đó là mấy chậu to đựng nhân bánh gồm đậu xanh, đậu phộng, bí đao, gừng nhuộm đỏ… Theo bà chủ, cơ sở này đã làm bánh Trung thu lâu năm, mỗi năm cả tấn, giá bán chỉ 2.000 – 3.000 đồng/cái. Tuy vậy, cơ sở này chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng, nguyên liệu làm bánh không có chứng từ nguồn gốc.

Nằm trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, cơ sở sản xuất bánh Trung thu chừng 40m2 (ở số 232/26) được ngụy trang bởi một xưởng cơ khí bên ngoài. Mặc dù bà chủ Nguyễn Thị Hằng nói cơ sở có thương hiệu Tân Bình nhưng chẳng có một chứng từ hay biển hiệu nào chứng minh điều đó. Mặt bằng làm bánh được bao quanh bởi các tấm ván gỗ ép xập xệ và nhà vệ sinh nằm sát lò nướng bánh. Trong các thùng nhựa 300 lít dùng để đựng nước đường làm bánh, gián, kiến bu đen. Theo bà Hằng, cơ sở thuê mặt bằng sản xuất để làm bánh từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực tế cơ sở này đã mua bao bì nhái nhãn hiệu một loại bánh Trung thu có tiếng. Bà Hằng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cũng như các chứng từ liên quan.

Kiểm tra rồi… bỏ ngỏ!

Trước mùa Trung thu cả tháng, Sở Y tế đã lập đoàn thanh tra tình hình sản xuất, chế biến bánh Trung thu trên địa bàn TPHCM. Trong các tuần qua, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở Y tế chủ trì đi thanh tra các cơ sở lớn, lực lượng y tế dự phòng các quận huyện cũng kiểm tra việc sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn mình. Hầu hết cơ sở qua kiểm tra đều có vi phạm về VSATTP, trong đó vi phạm về nguy cơ nhiễm vi sinh là chủ yếu bởi điều kiện sản xuất không đảm bảo, nhân viên làm bánh không tuân thủ điều kiện vệ sinh như để tay không làm bánh, không được khám sức khỏe định kỳ… Đến nay, Thanh tra Sở Y tế chưa có báo cáo về việc thanh tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất bánh Trung thu.

Qua kiểm tra tại quận Tân Phú hôm qua, ông Nguyễn Văn Kiệp, Trung tâm Y tế dự phòng quận, cho biết y tế quận không có chức năng xử phạt, chấn chỉnh mà phải gửi hồ sơ lên Thanh tra Sở Y tế xem xét xử lý. Thủ tục từ quận chuyển lên sở, rồi sở kiểm tra và ra quyết định xử phạt mất rất nhiều thời gian. Và đợi đến khi cơ sở sản xuất bánh Trung thu được chấn chỉnh thì mùa Trung thu cũng không còn. Hàng ngàn chiếc bánh Trung thu không đảm bảo VSATTP đã được tiêu thụ hết!

 Chương trình mục tiêu quốc gia VSATTP 2006-2010

Ngày 10/09/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 149/2007/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) giai đoạn 2006- 2010. Chương trình sẽ được thực hiện trong phạm vi cả nước với các dự án: nâng cao năng lực quản lý chất lượng VSATTP; tăng cường năng lực kiểm nghiệm chất lượng VSATTP, xây dựng hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và phân tích nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; đảm bảo VSATTP trong sản xuất, sơ chế, bảo quản chế biến nông sản thực phẩm; đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ nuôi trồng; đảm bảo VSATTP thức ăn đường phố. Chương trình sẽ được thực hiện với kinh phí khoảng 1.300 tỷ đồng.