Quảng Bình: Bờ sông Gianh ngập tràn rác thải

ThienNhien.Net – Sông Gianh chảy qua địa phận gần 20 xã của huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với chiều dài hơn 40km. Hơn 1000 hộ dân sinh sống ven bờ sông này coi đất ven sông là đất không chủ, ngang nhiên đổ rác thải bừa bãi kéo dài hàng chục cây số, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Mai Văn Chương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Văn cho biết, toàn xã có hơn 1.290 hộ với hơn 5.690 nhân khẩu, hầu hết các hộ dân đều sống tập trung ven sông Gianh. “Rác thải là vấn đề nan giải nhất hiện nay của chính quyền,” ông nói.

Do không có đất để làm bãi rác tập trung, nên xã không thành lập đội thu gom rác thải mà chỉ mới vận động các hộ dân tự giác chôn lấp rác thải ngay trong diện tích đất vườn của mình.

Nhưng do đất chật người đông, chính quyền xã rất lúng túng và chưa có giải pháp khắc phục được nạn rác thải hàng ngày.

Các xã khác như Quảng Lộc, Quảng Tân, Quảng Hòa, Quảng Trung, Quảng Tiên, Quảng Thanh, Quảng Phong, Quảng Thuận, Quảng Trường… đã họp bàn rất nhiều, nhưng một phần vì thiếu kinh phí cho lĩnh vực này, một phần quan trọng khác là ý thức của người dân và trách nhiệm của cấp chính quyền cơ sở chưa cao nên hàng ngày rác thải vẫn cứ vất, đổ bừa bãi.

Công tác xử lý rác thải ở các xã nói trên đến nay chỉ mới dừng lại khâu tuyên truyền, vận động và tổ chức cho hộ dân đăng ký cam kết nhưng tất cả cũng chỉ nằm “trên giấy”, chuyển biến hầu như không đáng kể.

Đã đến lúc các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể nơi đây ra tay hành động, trước hết phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, nhanh chóng xử lý nạn rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, từng bước đưa vùng ven sông Gianh trở thành vùng quê giàu đẹp, văn minh./.