Quy Nhơn: Gần 100 hộ dân "sống chung" với bụi

Gần 100 hộ dân ở khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định phải sống chung với tình trạng ô nhiễm bụi do Nhà máy Sản xuất chế biến gỗ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Thành thải ra. Điều đáng nói là người dân đã nhiều lần kêu cứu nhưng các ngành chức năng vẫn không giải quyết và đơn vị gây ô nhiễm vẫn không có động thái nào để cải thiện môi trường cho khu dân cư.

Không gian ở khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn ô nhiễm nặng vì bụi gỗ. Nhà ở của người dân nơi đây bám đầy bụi và dặm gỗ. Mỗi ngày người dân phải quét dọn nhà cửa đến cả chục lần. Mọi sinh hoạt của khu dân cư này đã bị đảo lộn. Hầu hết người dân ở đây đều đã bị bệnh vì hít phải bụi gỗ.

Những hồ sơ bệnh án của người dân khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn ngày càng thêm nhiều. Rất nhiều phiếu khám bệnh và mẫu chụp X Quang. Phần lớn bệnh của họ được chẩn đoán là bệnh về viêm mắt, viêm phổi và viêm xoang mũi.

Người dân khu vực 5, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn,tỉnh Bình Định cho biết: “Tôi bị viêm xoang, mấy hôm nay ho, cái cổ cứ khàn khàn, những khi ăn cơm phải đóng cửa chứ không thì không cách nào ăn được”.

Một số ý kiến khác cho biết: “Công ty TNHH Đại Thành xả bụi hoá chất làm cho bà con nơi đây, gà ấp không nở, phụ nữ có bâù thị bị lưu thai, trẻ sinh ra bị dị tật… bản thân tôi đã bị bụi phổi. Bệnh viện họ bảo rằng lao nhưng khi chụp X Quang bụi quá nhiều trong phổi làm cho tôi nhiễm độc suýt chết vào năm 2005″.

Bên cạnh Nhà máy sản xuất chế biến gỗ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành là một công ty sản xuất nệm mút xuất khẩu. Hàng trăm công nhân làm việc cho công ty này phải hít bụi gỗ từ hệ thống xử lý ô nhiễm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành. Ông Trần Vĩnh Đức, Giám đốc Công ty sản xuất nệm mút cho biết, vì mặt hàng nệm xuất khẩu nên yêu cầu của khách hàng rất cao. Việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành gây ô nhiễm không chỉ gây thiệt hại kinh tế đối với những đơn vị sản xuất xung quanh mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của hàng nghìn công nhân đang tham gia sản xuất.

Ông Trần Vĩnh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Minh Đức, TP Quy Nhơn, Bình Định nói: “Điều đầu tiên tôi muốn nói là đạo đức kinh doanh, một khi anh đã làm kinh doanh thì phải có đạo đức, đạo đức với mọi người dân xung quanh, với các doanh nghiệp khác để cùng nhau tồn tại chứ không phải anh chỉ biết một mình anh. Điều này tôi đã nhiều lần kiến nghị với ban ngành, cả tỉnh. Kể cả Trung ương tôi sẵn sàng làm rõ việc này, không thể để việc đó tồn tại nữa”.

Tình trạng ô nhiễm do bụi gỗ ở khu dân cư phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn đã kéo dài gần 3 năm nay. Không ít người dân đã bị bệnh nặng vì ô nhiễm không khí. Rất nhiều đơn thư kêu cứu nhưng vẫn chưa được giải quyết. Quá bức xúc, người dân đã hành động tự phát. Họ đã ném đất đá vào nhà máy sản xuất chế biến gỗ gây ô nhiễm vì đã quá sức chịu đựng. Chỉ vì một nhà máy sản xuất xử lý môi trường yếu kém mà người dân phải sống chung với bụi gỗ trong một thời gian dài. Nếu ngành chức năng không xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm do Công ty Trách nhiệm Đại Thành gây ra thì trật tự xã hội ở khu dân cư này khó đảm bảo vì bức xúc của người dân đã lên đến đỉnh điểm.