Báo động asen trên thế giới

ThienNhien.Net – Thứ tư vừa qua, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu mới tại Hội địa lý Hoàng gia Anh. Kết quả nghiên cứu cho biết tình trạng nhiễm thạch tín (asen) trong nước sinh hoạt đang đe dọa sức khỏe người dân trên tòan cầu vì rất nhiều người không biết rằng mình đang uống nước nhiễm thạch tín.

Các chuyên gia cũng cho biết tình hình thực tế nghiêm trọng hơn so với những đánh giá của các nhà khoa học trước đây và sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 140 triệu người dân tại hơn 70 quốc gia.
Theo nhận định của Peter Ravenscroft, một nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Cambridge, thạch tín có thể gây ra các bệnh về phổi và ung thư. Nguy cơ này thậm chí kéo dài rất lâu sau khi người dân ngừng không uống nước có nhiễm thạch tín.
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngưỡng cho phép chất thạch tín có trong nước là 10/109, tuy nhiên mức độ nhiễm thạch tín trên thực tế lớn hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cũng như nhận thức chung của người dân về tình trạng này.
Hầu hết các nước đều có một vài nguồn nước bị nhiễm thạch tín ở cấp độ nguy hiểm. Tuy nhiên, Băng-la-đét hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với nguy cơ gây tử vong hàng trăm nghìn người. Tại các nước phát triển, thạch tín cũng có được tìm thấy trong nước và các hoạt động công nghiệp như khai khoáng.
Sự chuyển biến trong công tác nâng cao nhận thức chung đã thúc đẩy công tác kiểm tra các nguồn nước và phạm vi phát hiện tình trạng nhiễm thạch tín do đó ngày càng mở rộng. Song, cũng vì vậy, thế giới sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng này.