Công viên Thống Nhất

ThienNhien.Net – Trước dự án biến Công viên Thống Nhất thành một khu vui chơi giải trí tương tự như Disney land, rất nhiều người dân lẫn các chuyên gia đều lên tiếng phản đối. Nếu dự án này được thực hiện, nó sẽ đi ngược lại những giá trị về văn hóa, nghỉ dưỡng, …mà công viên Thống Nhất đã và đang mang trong mình.
Thủ đô Hà Nội được cả thế giới công nhận là thành phố xanh, thành phố vì hòa bình, một phần rất lớn nhờ vào hệ thống cây xanh lâu đời của cha ông để lại. Trong phần đóng góp này, công viên Thống Nhất góp phần lớn vào điều đó. 

Công viên Thống Nhất nằm trên địa bàn phường Lê Đại Hành và Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng). Phía Bắc công viên giáp với phố Trần Nhân Tông, phía Đông giáp với phố Nguyễn Đình Chiểu – khu dân cư Vân Hồ; phía Nam giáp với đường Đại Cồ Việt; phía Tây giáp với đường Lê Duẩn và Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Vị trí có thể xem là nằm ở trung tâm Thành phố, không khí trong lành, không gian thoáng đãng… công viên Thống Nhất thu hút một số lượng lớn người vào, với nhiều mục đích khác nhau: nghỉ ngơi, tập thể dục, vui chơi…
Ngay từ 5h sáng, cổng chính của công viên Thống nhất tấp nập người ra vào tập thể dục
Nơi để xe phía ngoài cổng công viên kín đặc xe máy của mọi người vào lúc 6h30 sáng.
Công viên  Thống Nhất là kết quả sự nỗ lực không ngừng của hàng vạn thanh niên Thủ đô trong khoảng thời gian từ 1955 – 1960, với 40 ha đất trồng cây xanh và 20 ha mặt hồ. Đây thực sự là niềm tự hào lớn lao của thanh niên. Từ năm 2004, để giải tỏa thông thoáng cả 4 mặt của công viên Thống Nhất, đảm bảo thuận tiện cho nhân dân vào cử, Thành phố Hà Nội đã giao Sở QH-KT quy hoạch tuyến đường từ phố Nguyễn Đình Chiểu đến Đại Cồ Việt để tách khu dân cư ra khỏi công viên, đồng thời nghiên cứu việc di chuyển khách sạn SAS và rạp xiếc đến các địa điểm khác, đảm bảo đồng bộ quy hoạch chung công viên này.
Giữa một thành phố đang đà phát triển, đông đúc và náo nhiệt, công viên Thống Nhất thực sự là một “góc xanh” tĩnh lặng, đem lại cảm giác thanh bình cho người đến thăm.
Vừa qua, một số đơn vị kinh doanh (Công ty cổ phần Vincom và Công ty TNHH Tân Hoàng Minh) đã đề xuất xây dựng dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Công viên Thống Nhất thành một “Disney land” giữa lòng Thủ đô.
Theo quy mô nghiên cứu quy hoạch, diện tích cải tạo công viên Thống Nhất khoảng 48,5 ha; bao gồm cả phần diện tích đất để mở đường theo quy hoạch, đảo Thống Nhất và đảo Hòa Bình, hồ Bảy Mẫu… Theo đó, công viên sẽ được chia thành ba vùng: vùng động, vùng đệm và vùng tĩnh. Nằm ở phía Bắc công viên, vùng động sẽ phục vụ vui chơi giải trí (trò chơi cảm giác mạnh, rạp chiếu phim 3D…), khu thể thao, phục vụ lễ hội, nhà hàng, mít tinh.
“Tôi giật mình khi đọc báo thấy nói các nhà đầu tư sẽ biến công viên Thống Nhất thành khu vui chơi kiểu như Disneyland. Tại sao lại không xây ở Sóc Sơn hay chỗ nào khác đủ điều kiện mà lại xây ở công viên Thống Nhất? Chủ trương của thành phố là xã hội hóa, tuy nhiên, quan điểm của tôi là không phải cái gì cũng xã hội hóa.” (Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Quốc Bản).
Công viên Thống Nhất cũng được coi là một biểu tượng về “sự công bằng xã hội và lợi ích chung công đồng”. (TS Michael Digregorio – Cán bộ chương trình Quỹ Ford). Bên cạnh những người vào đây với mục đích vui chơi, giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, đây còn là nơi những em bé nhặt rác như Chú kiếm sống hàng ngày.
Về dự án Quy hoạch này, bà Debra Efroymson – Giám đốc vùng Quỹ Heath Bridge (Canada) bình luận: “Gìn giữ khoảng xanh là thể hiện sự nhân đạo của chính quyền” .
Nét đáng yêu của một Hà Nội náo nhiệt, ồn ã.
Liệu sau khi xây dựng một  mới, công viên Thống nhất liệu vẫn còn là điểm dừng chân thư giãn của mọi đối tượng ?